Đường dẫn truy cập

Các vụ tấn công sinh viên ảnh hưởng đến quan hệ Ấn Ðộ-Úc


<!-- IMAGE -->

Ấn Độ nói rằng vụ sát hại 1 sinh viên Ấn Độ mới đây tại thành phố Melbourne của Australia có thể gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương. Số Sinh viên Ấn Độ tính đi học đại học ở Úc dự trù sẽ sụt giảm trong năm nay sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công nhắm vào Sinh viên Ấn Độ. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna đã đưa ra lời gay gắt lên án vụ tấn công gây thiệt mạng cho anh Nitin Garg, 21 tuổi ở Melbourne.

Anh Garg, là sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán ở Melbourne đã bị đâm chết hồi khuya thứ Bảy trên đường đến nơi làm việc ở một cửa hàng bán thức ăn nhanh trong thành phố.

Ngoại trưởng Krishna gọi đây là một vụ sát hại dã man, tàn ác nhắm vào những người Ấn Ðộ vô tội. Ông cảnh báo rằng Ấn Độ có thể buộc phải thực thi các biện pháp mà ông không cho biết cụ thể trừ phi Australia tiến hành các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn những vụ tấn công như vậy nhắm vào sinh viên Ấn Độ.

Ông Krishna nói: "Chính phủ Úc nên nhận thức rằng chúng tôi có một nền dân chủ sống động ở Ấn Độ, và công luận đang chia rẽ mạnh về một vấn đề như thế này, vì thế mà họ nên lưu ý về sự phẫn nộ sâu xa do những sự cố như thế gây ra. Chắc chắn sự kiện này sẽ có ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta.”

Vụ đâm chết anh Garg là sự cố mới nhất trong một loạt các vụ tấn công vào Sinh viên Ấn Độ ở Melbourne và Sydney trong năm vừa qua.

Các vụ tấn công này đã gây ra sự chú ý sâu rộng của giới truyền thông ở Ấn Độ, và châm ngòi cho những lời cáo buộc rằng những vụ này có động cơ chủng tộc. Các Sinh viên Ấn Độ tại Australia cũng đã kêu gọi chính phủ Ấn Độ làm áp lực mạnh hơn với chính phủ Úc nhằm ngăn chặn những vụ tấn công.

Tuy nhiên, chính phủ và cảnh sát Australia nói rằng những vụ tấn công Sinh viên Ấn Độ là thuần túy có tính cách tội phạm, và đã hạ giảm tầm quan trọng của bất kỳ động cơ chủng tộc nào.

Cảnh sát Australia đã nói động cơ vụ tấn công anh Garg chưa được rõ ràng.

<!-- IMAGE -->

Hôm nay, Phó thủ tướng Úc Julia Gillard lên án vụ tấn công và nói rằng nước bà hoan nghênh các sinh viên quốc tế.

Bà Gillard nói: “Chúng tôi là một quốc gia đa văn hóa, bao dung và luôn chấp nhận. Chúng tôi không dung thứ chủ nghĩa chủng tộc dưới bất cứ hình thức nào.”

Australia đã trở thành một nơi đến được các Sinh viên Ấn Độ Độ ưa chuộng trong những năm gần đây vì các trường đại học Úc tương đối rẻ so với các trường ở Hoa Kỳ hay châu Âu. Trong năm 2009, có tới 70,000 sinh viên Ấn Độ theo học tại Australia.

Nhưng các giới chức ngành du lịch ở Australia đã dự báo con số sinh viên Ấn Độ định theo học các trường ở Úc có thể sụt giảm hơn 20% do những mối quan ngại ngày càng gia tăng tại Ấn Độ đối với những vụ tấn công vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG