Đường dẫn truy cập

Ấn Độ kêu gọi sinh viên xét lại việc du học ở Australia


<!-- IMAGE -->

Các giới chức ở Ấn Độ cho hay sinh viên muốn đi học ở Australia nên cứu xét các chọn lựa khác sau khi xảy ra một loạt những vụ tấn công vào sinh viên Ấn. Chi phí tăng, chỉ tệ yếu và tai tiếng do những vụ tấn công gây ra có thể tác động xấu đến công cuộc trao đổi giáo dục giữa hai quốc gia, theo như bài tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha.

Từ gần 1 thập niên nay, các trường đại học Úc đã ngày càng được ưa chuộng trong giới sinh viên Ấn, và con số sinh viên qua Australia để theo các trường đại học tăng lên từ khoảng 10 ngàn trong năm 2001 lên tới hơn 70 ngàn hồi năm ngoái.

Nhưng sự kiện này có thể thay đổi trong năm nay vì nhiều tai tiếng gây ra do những vụ tấn công vào sinh viên Ấn ở Australia.

Một khuyến cáo về du hành của chính phủ Ấn Độ hồi đầu tuần này cảnh báo rằng sinh viên Ấn Ðộ ở Australia có thể gặp phải nguy cơ bị tấn công ngày càng nhiều hơn. Khuyến cáo được công bố sau khi một sinh viên tốt nghiệp Aán bị đâm chết ở Melbourne. Vụ đâm chết sinh viên này xảy ra tiếp theo một loạt những vụ tấn công nhắm vào sinh viên Ấn ở Australia trong mấy tháng vừa qu, mà các cơ quan truyền thông Ấn Ðộ đã gán cho là mang tính cách chủng tộc.

Đây là một lời cáo buộc mà các giới chức Úc đã cực lực phản đối. Họ nói rằng các vụ tấn công mang tính cách thuần túy hình sự, và Australia là một nước an toàn cho sinh viên nước ngoài.

Tuy nhiên, vào lúc những mối lo ngại tăng cao ở Ấn Độ, ngoại trưởng Ấn Ðộ S.M.Krishna đã kêu gọi người dân Ấn Độ đánh giá các chọn lựa trong khi thăm dò khả năng đi học ở Australia.

<!-- IMAGE -->

Ông Krishna nói: “Tôi đề nghị là các bậc phụ huynh Ấn Ðộ hãy thận trọng và tìm hiểu thông tin cho kỹ hơn.”

Các cố vấn giáo dục ở Ấn Độ cho biết họ trông đợi số sinh viên Ấn Ðộ ăng ký tại các trường đại học Úc sẽ sụt giảm mạnh. Họ nêu ra rằng ngoài các vụ tấn công vào sinh viên, đã có nhiều tin đồn về các nhân viên di trú cẩu thả và các khóa học dưới tiêu chuẩn ở một số trường đại học tư nhân.

Ông Inder Panjwani, tổng thư ký Hiệp hội Đại diên Giáo dục Australia ở New Delhi nói rằng có rất ít người đến xin thông tin.

Ông Panjwani nói theo ông thấy có sự sụt giảm đó phần lớn vì tâm lý sợ hãi. Ông cho rằng mức độ tin tưởng không thể nào gia tăng được.

Các giới chức Úc đồng ý rằng công cuộc trao đổi giáo dục lên tới 2 tỷ đôla của Australia với Ấn Độ có thể bị tác động nặng. Nhưng các giới chức này nói rằng đây cũng có thể là hậu quả của cuộc suy thoái toàn cầu, và mức sinh hoạt gia tăng ở Australia do sự kiện đồng đôla Úc tăng giá.

Các trường đại học nước ngoài đã tích cực nhắm vào giới trung lưu ở Ấn Độ, với con em đi ra nước ngoài học vì sự cạnh tranh cao độ của các trường đại học có chất lượng cao ở trong nước. Australia, Hoa Kỳ và Anh đã nổi lên thành những điểm đến được ưa chuộng nhất cho các sinh viên vốn chi ra khoảng 13 tỷ đôla mỗi năm cho việc đi học ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG