Đường dẫn truy cập

Số người xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ giảm


<!-- IMAGE -->

Số người Mỹ mới bị sa thải đã hạ xuống mức thấp nhất trong 1 năm rưỡi, dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường công ăn việc làm của Mỹ đang trở nên khá hơn. Thông tín viên của VOA Michael Bowman có bài tường trình từ Washington.

Bộ Lao động Mỹ loan tin số người mới bị mất việc tuần qua tổng cộng là 432 ngàn, hạ 22 ngàn so với tuần trước đó. Đây là con số thấp nhất từ tháng 7 năm 2008, một sự hạ giảm đáng kể từ số 700 ngàn công việc bị mất mỗi tuần trong thời kỳ tệ hại nhất của cuộc suy thoái kinh tế hồi đầu năm 2009.

Kinh tế gia Nigel Gault thuộc tổ chức Global Insight nói rằng tình trạng thất nghiệp đã đỡ hơn.

Ông cho biết: "Xu hướng đã rõ ràng. Tình hình đã ổn định, tình trạng thất nghiệp đã giảm bớt. Nói chung chúng ta đã tiến vào giai đoạn kinh tế mới bắt đầu có thêm công ăn việc làm mới."

Không những số người mất việc hạ giảm, mà số người nhận trợ cấp thất nghiệp cũng giảm bớt 57 ngàn. Nếu đà tiến triển đó cứ tiếp tục, theo kinh tế gia Nigel Gault, số việc làm mới sẽ vượt số công việc bị mất, và tỉ số thất nghiệp 10% cao nhất từ 26 năm qua cũng sẽ hạ giảm.

Ông Gualt nói: "Chúng ta có thể hướng về năm 2010 với niềm tin vững vàng hơn, là một số công ăn việc làm đó sẽ trở lại. Công việc sẽ không trở lại nhanh chóng, và cũng có thể một số công việc không bao giờ trở lại nữa. Nhưng chúng ta sẽ khởi sự tạo ra công ăn việc làm."

Vào tuần tới chính phủ liên bang sẽ công bố những tin tức mới về tình hình thất nghiệp.

Những số liệu về tình hình thất nghiệp được cải thiện sau khi có tin nói rằng niềm tin của giới tiêu thụ đã gia tăng và có những chỉ dấu cho thấy giới bán lẻ Mỹ làm ăn khấm khá hơn dự kiến trong mùa mua sắm cho ngày 1 năm nay, thời điểm vẫn thường mang lại một phần quan trọng trong doanh thu toàn năm của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG