Đường dẫn truy cập

Nhiều người Bắc Triều Tiên tìm đường đến Thái Lan


<!-- IMAGE -->

Ngày càng có nhiều người Bắc Triều Tiên đặt chân đến Thái Lan với hy vọng thoát cảnh nghèo khổ và đàn áp chính trị tại quê nhà. Nhà chức trách Thái Lan nói riêng trong năm nay họ đã bắt giam trên 1.000 người Bắc Triều Tiên. Điểm đến đầu tiên thường là miền bắc Thái, gần biên giới Lào, nơi thông tín viên VOA Daniel Schearf có dịp tiếp xúc.

Thường thường những người này tìm cách tránh né các nhà báo. Tuy nhiên, một phụ nữ nói tiếng Trung Hoa cho biết bà mới vừa tới, nhưng không chịu nói tới bằng cách nào. Bà chỉ yêu cầu xin đừng hỏi những câu như vậy, vì bà không dám trả lời.

Thông thường, họ đến được Thái Lan bằng cách băng qua sông Mekong từ phía Lào, sau khi trải qua một chuyến đi đầy nguy hiểm xuyên khắp Trung Quốc.

Điểm đến đầu tiên thường là miền bắc Thái, gần biên giới Lào
Cơ quan di trú Thái nói trong năm nay họ bắt giữ hơn 1.000 người Bắc Triều Tiên, so với khoảng 400 người của năm 2008, khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát an ninh cho Olympic.

Sutham Chatarsa, một cấp chỉ huy cảnh sát Thái Lan nói: "Họ đến Thái Lan vì nếu ở lại Trung Quốc hay Lào, họ có thể bị hành quyết. Thái Lan không có chính sách gửi trả họ về Bắc Triều Tiên. Chúng tôi chăm sóc họ cho đến khi nào có một nước thứ ba chịu nhận họ. Thường họ đến Thái vì các vấn đề chính trị. Do đó chúng tôi muốn giúp họ tiếp xúc với một nước thứ ba."

Dù vậy, Thái Lan vẫn đối xử với họ như người nhập cư bất hợp pháp trước khi cho phép họ đi định cư ở Nam Triều Tiên hoặc một nước thứ ba.

Nhà chức trách Thái Lan nói rằng họ trông đợi số người tỵ nạn Bắc Triều Tiên tiếp tục gia tăng năm tới, vì vẫn còn nhiều người chọn con đường đầy nguy hiểm để có tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG