Đường dẫn truy cập

Thêm chi tiết về nhà hoạt động tôn giáo xâm nhập Bắc Triều Tiên


<!-- IMAGE -->

Bắc Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng về số phận của một người Mỹ gốc Hàn nhập cảnh Bắc Triều Tiên trái phép để giảng đạo Ky-tô. Theo tường trình của thông tín viên VOA Kurt Achin tại Seoul, hành động của nhà truyền đạo này gây khó khăn cho các tổ chức bênh vực nhân quyền.

Ông Jo Sung-rae là một đồng nghiệp rất thân với ông Robert Park, người Mỹ gốc Hàn đi vào Bắc Triều Tiên bất hợp pháp vào ngày lễ Giáng Sinh.

Ông Jo cho biết: "Trước khi đi vào Bắc Triều Tiên khoảng một tiếng đồng hồ, anh ta có gọi điện thoại cho tôi, và cho biết sẽ gửi hình ảnh về để phổ biến đi khắp thế giới."

Vẫn theo lời ông Jo, anh Park đi từ Trung Quốc sang Bắc Triều Tiên, mang theo một bức thư gửi cho Chủ Tịch Kim Jong Il để "mang lại tình thương và sự tha thứ của Chúa Giê-su," đồng thời kêu gọi ông Kim đóng cửa tất cả các trại tập trung cải tạo.

Anh Park năm nay 28 tuổi, sống trong bang Arizona. Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với hãng Reuters, anh đã cho biết ý định thực hiện chuyến đi.

Anh nói: "Tôi không muốn Tổng thống Obama đến tận nơi và trả tiền để lãnh tôi ra. Tôi chỉ muốn nhân dân Bắc Triều Tiên được tự do. Các trại tập trung cải tạo cần phải được giải phóng. Nếu không tôi không muốn về Mỹ. Nếu tôi phải chết, tôi sẽ sẵn sàng."

Các tổ chức nhân quyền nói rằng khoảng 100.000 người Bắc Triều Tiên đang sống thiếu thốn trong các trại cải tạo vì những tội rất nhỏ, và chính quyền phạt thật năng những ai có những tài liệu hay vật dụng liên quan đến đạo Ky-tô.

Các giới chức của Mỹ xác nhận có biết vụ việc và đang làm mọi chuyện để mang lại an toàn cho anh Park.

Nhiều người thắc mắc không biết anh ta có mắc bệnh tâm thần hay không.

Ông Tim Peters cũng là một nhà hoạt động Ky-tô có quan tâm đến Bắc Triều Tiên. Ông cho biết anh Park mới tham gia hoạt động cách nay khoảng một năm và là một người rất nhiệt tình.

Nhưng ông Peters nói rằng cách nay một tháng, ông bắt đầu xa lánh anh Park.

Ông nói: "Lý do tôi thấy anh ngày càng xa lạ và đôi khi có những hành động không giống ai. Chính tôi cũng nói thẳng với anh như vậy. Nhưng thực tình tôi không nghĩ anh ta sẽ thực hiện chuyến đi. Tất cả chúng tôi đều bất ngờ."

Ông Peters nói tiếp, hiện giờ ông và các tổ chức nhân quyền không biết phải xử trí ra sao, bởi vì nếu tham gia hay tổ chức những cuộc mít-tinh chẳng hạn, thì sẽ bị hiểu lầm là ủng hộ hành vi của anh Park.

Dù vậy, vẫn có một số cuộc mít tinh dự định tổ chức từ giờ đến cuối tuần tại Seoul và New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG