Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng đọc lời ban phước truyền thống ngày Giáng Sinh


<!-- IMAGE -->

Đức Giáo hoàng Benedicto đã đọc lời ban phước truyền thống nhân lễ Giáng Sinh hôm nay chỉ vài giờ sau khi ngài bị một người phụ nữ xô ngã xuống đất vào lúc khởi sự lễ nửa đêm ở Thánh đường Thánh Phêrô. Tòa Thánh Vatican cho biết Giáo hoàng Benedicto, năm nay 82 tuổi, đã không bị hề hấn gì và lịch sinh hoạt bận rộn của ngài vào lễ Giáng Sinh sẽ không thay đổi. Từ Roma, thông tín viên VOA Sabina Castelfranco gửi về bài tường thuật sau.

Phát biểu bằng 65 thứ tiếng khác nhau từ bao lơn chính của Giáo đường Thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng Benedicto đã đọc lời ban phước lành về hòa bình và niềm vui cho ngày lễ.

Ngài nói: "Cầu mong sự ra đời của Hoàng tử Hòa bình nhắc nhở thế giới về nơi chốn của hạnh phúc đích thực, và cầu xin hy vọng và niềm vui tràn ngập vì đấng Cứu thế đã ra đời cho chúng ta."

Trong thông điệp Giáng Sinh, Đức Giáo hoàng Benedicto đã lên án các hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, các vụ xung đột ở Thánh Địa và Châu Phi, và tình trạng khó khăn của cái mà ngài gọi là "đám con chiên nhỏ bé" người Cơ đốc giáo ở Iraq.

Đức Giáo hoàng nói rằng những người Cơ đốc giáo ở Iraq đã nhiều lần chịu cảnh bạo động và bất công. Nhưng ngài nói rằng họ vẫn giữ vững quyết tâm góp phần vào việc xây dựng một xã hội chống lại lập luận xung đột và gạt bỏ người láng giềng.

Đức Giáo hoàng đã xuất hiện theo đúng kế hoạch để đọc thông điệp ngày lễ Giáng Sinh và ban phước lành vài giờ sau khi bị một người phụ nữ xô ngã sau khi nhẩy qua hàng rào vào lúc bắt đầu Thánh lễ nửa đêm.

Người phụ nữ 25 tuổi được mô tả là "tâm thần bất định" đã bị cảnh sát an ninh của Tòa Thánh Vatican bắt giữ để thẩm vấn. Bà này cũng là người đã tìm cách nhẩy qua hàng rào để đến gần Đức Giáo hoàng tại Thánh lễ đêm Giáng Sinh năm ngoái. Nay bà ta đã được đưa đến một cơ sở y tế để kiểm tra.

Đức hồng y Pháp Roger Etchegaray cũng bị gẫy chân trong sự cố này. Ông đã được đưa đến bệnh viện và sẽ được phẫu thuật.

Đức Giáo hoàng cử hành thánh lễ đêm Giáng Sinh 2 giờ sớm hơn thường lệ là nửa đêm theo quyết định của Tòa thánh Vatican nhằm làm nhẹ bớt các nhiệm vụ ngày lễ bận rộn của ngài. Đức giáo hoàng Benedicto đã ở trong tình trạng sức khỏe đáng kể trong thời gian thụ chức, và giữ một lịch sinh hoạt bận rộn đi đây đi đó khắp thế giới. Ngài đã có kế hoạch đến Malta, Bồ Đào Nha và Anh Quốc trong năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG