Đường dẫn truy cập

Đêm trước Giáng Sinh tại Bethlehem


<!-- IMAGE -->

Hàng ngàn người đã tụ tập tại Bethlehem tối hôm thứ Năm, một ngày trước Giáng Sinh.

Lễ hội bắt đầu bằng cuộc tuần hành của nam nữ hướng đạo sinh Palestine ngang qua quảng trường Máng Cỏ. Sau đó là các nghi thức bên ngoài nhà thờ cổ, nơi mà theo Kinh Thánh Công giáo, Chúa Giê-su đã chào đời.

Bethlehem tọa lạc trong vùng bờ Tây do người Palestine kiểm soát, do đó ở đây tôn giáo hòa lẫn với tinh thần dân tộc. Quảng trường Máng Cỏ sáng rực với các cây thông, ánh đèn và cờ Palestine.

Nghi lễ tôn giáo chính thức bắt đầu khi vị chủ chiên của Công giáo tại Đất Thánh đến.

Đoàn tu sĩ rước kiệu tiến vào ngôi giáo đường cổ kính, tỏa ra những làn khói hương thơm ngát.

Những người đi hành hương đến từ mọi miền trên trái đất đứng ngoài chứng kiến, trong đó có Paul Edelman, đến từ bang Iowa của Mỹ.

Ông nói với đài VOA: “Được chứng kiến lễ hội vào ngày Chúa ra đời, được nhìn tân mắt những địa điểm lịch sử, và chia sẻ niềm vui với mọi người đến từ khắp thế giới là một trải nghiệm lý thú đối với tôi”.

Cảnh sát Palestine mang súng dài đi tuần tra trên các đường phố, nhưng không khí nói chung vẫn là an bình. Tình hình bạo động giảm bớt giúp thị trấn này tiếp đón một số lượng du khách lớn, nhà chức trách trông đợi sẽ có 70 ngàn du khách đổ về Bethlehem trong tuần này.

Tuy nhiên, người Palestine than phiền bức tường ngăn cách do Israel dựng lên tại Bethlehem làm lu mờ ý nghĩa của ngày Giáng Sinh.

Israel nói rằng họ dựng bức tường để ngăn chận các vụ đánh bom tự sát nhưng ông Victor Batarseh, Thị trưởng Bethlehem nói bức tường đó đã biến nơi chào đời của Giê-su thành một nhà tù.

Ông Batarseh nói: “Chúng ta cần những cây cầu của tình thương và thông cảm giữa mọi người, thay vì những bức tường của thù hận”.

Là người theo đạo Ky-tô, ông Batarseh nói Bethlehem vẫn mang lại hy vọng vào mùa Giáng Sinh, với thông điệp muôn thuở là hòa bình trên trái đất, và bình an cho người ngay lành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG