Đường dẫn truy cập

Taliban công bố video về binh sĩ Mỹ bị bắt giữ


<!-- IMAGE -->

Phe Taliban đã cho phát một đoạn băng được cho là hình ảnh một binh sĩ Mỹ bị bắt giữ ở Afghanistan khoảng 6 tháng trước đây.

Binh nhì Bowe Bergdahl đã mất tích hồi cuối tháng Sáu sau khi rời căn cứ ở Paktika với 3 người Afghanistan.

Trong đoạn băng được công bố ngày hôm nay, một người đàn ông đội mũ bảo hiểm, đeo kính đen và mặc quân phục nhận mình là binh sĩ Bergdahl 23 tuổi và nói về bản thân cũng như gia đình anh.

Anh nói trước máy quay phim rằng Afghanistan sẽ trở thành "Việt Nam thứ hai nếu người dân Mỹ không đứng lên và ngăn chăn chặn cuộc chiến phi lý này."

Một số đoạn trong băng ghi lại hình ảnh các tù nhân bị ngược đãi trong các trại giam của Hoa Kỳ trong khi người đàn ông được nói là Bergdahl mô tả rằng phe Taliban đã đối xử với ông một cách đàng hoàng.

Hiện chưa rõ đoạn băng này được thực hiện khi nào, tuy nhiên IntelCenter, một tổ chức theo dõi khủng bố, cho hãng thông tấn Associated Press hay phân tích ban đầu cho thấy người đàn ông trong đoạn video chính là Bergdahl.

Đoạn video cũng đưa ra một yêu sách của người phát ngôn phe Taliban đòi thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân.

Một người phát ngôn của NATO đã lên án việc công bố đoạn băng này và nói rằng đây là hành động khủng khiếp nhằm "lợi dụng một binh sĩ trẻ, người rõ ràng đã bị buộc phải đọc một công bố được chuẩn bị sẵn."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG