Đường dẫn truy cập

TQ chỉ trích Argentina về đề nghị bắt giữ ông Giang Trạch Dân 


TQ chỉ trích Argentina về đề nghị bắt giữ ông Giang Trạch Dân 
TQ chỉ trích Argentina về đề nghị bắt giữ ông Giang Trạch Dân 
<!-- IMAGE -->

Trung Quốc đang kêu gọi chính phủ Argentina “xử lý đúng đắn” một phán quyết của tòa án Argentina đề nghị bắt giữ một cựu lãnh đạo Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Vụ việc xoay quanh Pháp Luân Công, một nhóm tu tập đã bị cấm hoạt động ở Trung Quốc vào năm 1999, sau khi hàng ngàn thành viên của nhóm bao vây một khu nhà của giới lãnh đạo Trung Quốc ở trung tâm Bắc Kinh.

Mới đây, một thẩm phán Argentina đã yêu cầu Cảnh sát Quốc tế Interpol ra trát bắt cựu chủ tịch nước Giang Trạch Dân và cựu bộ trưởng công an La Cán. Hai người này bị cáo buộc các tội ác chống nhân loại.

Phán quyết được đưa ra sau một cuộc điều tra 4 năm về những cáo buộc tra tấn và diệt chủng nhắm vào Pháp Luân Công mà Bắc Kinh coi là một tà giáo.

Ông Giang Trạch Dân là chủ tịch nước khi Trung Quốc đặt Pháp Luân Công ra ngoài vòng pháp luật và mở một chiến dịch chống lại nhóm này. Kể từ lúc đó, hàng ngàn người Trung Quốc đã bị bỏ tù hay bị đưa đi trại lao cải vì có liên hệ với Pháp Luân Công.

Nhiều người theo Pháp Luân Công đã phải hoạt động ngầm hoặc đi sống lưu vong, khiến cho nhóm này thu hút nhiều người theo trên khắp thế giới.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du hôm nay tuyên bố chính phủ của bà theo đúng luật pháp Trung Quốc khi trấn át Pháp Luân Công.

Bà Khương Du lên án những người ủng hộ Pháp Luân Công là tìm cách lợi dụng các thủ tục pháp lý nước ngoài để tố cáo Trung Quốc là ác độc và gây phương hại cho bang giao của Trung Quốc với các nước khác.

Bà Khương Du không nói cụ thể án lệnh này có thể gây phương hại như thế nào đối với bang giao giữa Trung Quốc và Argentina, nhưng bà thẳng thừng kêu gọi chính phủ Argentina hãy “xử lý đúng đắn sự việc này” theo nguyên văn lời bà.

Tổng thống Argentina dự trù đi thăm Trung Quốc vào tháng Giêng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG