Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo tôn giáo cử hành lễ cầu nguyện về biến đổi khí hậu


<!-- IMAGE -->

Tổng Giám mục Canterbury Rowan Williams đã dẫn đầu một buổi lễ cầu nguyện về biến đổi khí hậu vào ngày Chủ nhật tại Copenhagen, nơi các thương thuyết gia đang cố gắng xây dựng một hiệp định mới về vấn đề tăng nhiệt toàn cầu.

Tổng Giám mục Williams nói rằng các thương thuyết gia phải có dũng khí chính trị để vượt qua nỗi sợ hãi về những thay đổi sẽ xảy ra khi thực hiện nỗ lực cứu lấy hành tinh này.

Tổng Giám mục Nam Phi Desmond Tutu đã trao một thỉnh nguyện thư với 500.000 chữ ký cho người đứng đầu cơ quan khí hậu của Liên Hiệp Quốc ông Yvo de Boer. Thỉnh nguyện thư này kêu gọi một hiệp ước hiệu quả trong đó chú ý đến nhu cầu của những người nghèo.

Hai vị giám mục Williams và Tutu đã cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo đến từ Greenland, Mexico, Tuvalu, và Zambia đã gióng 350 hồi chuông – là tỉ lệ 350/một triệu phân tử được các nhà khoa học cho là tỉ lệ an toàn tối đa của lượng khí thải các bon dioxide trong khí quyển.

Hội nghị kéo dài 12 ngày dự kiến sẽ kết thúc vào ngày thứ Sáu tới. Các phái đoàn đang cố gắng tìm ra một hiệp ước mới nhằm giới hạn lượng khí thải mà nhiều khoa học gia cho là nguyên nhân gây nên tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Hiện chưa có tin tức gì về những tiến bộ đáng kể để tiến tới một hiệp định mới. Các phái đoàn cũng đang tìm cách cân bằng những quan ngại về vấn đề kinh tế giữa các nước giàu và các nước nghèo. Những nước nghèo vốn đang yêu cầu có thêm viện trợ để giúp họ đối phó với tác động của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Trong khi đó cảnh sát đã bắt giữ khoảng 200 người biểu tình vào ngày Chủ nhật, một ngày sau khi gần 1.000 người bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG