Đường dẫn truy cập

TQ tố cáo các nước phát triển không chu toàn trách vụ


TQ tố cáo các nước phát triển không chu toàn trách vụ
TQ tố cáo các nước phát triển không chu toàn trách vụ
<!-- IMAGE -->

Chính phủ Trung Quốc tố cáo rằng các nước phát triển đang tìm cách tránh né những cam kết trợ giúp những nước đang phát triển ứng phó với tác động của nạn biến đổi khí hậu. Từ Bắc kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong cương vị là nước lớn nhất trong thế giới đang phát triển, Trung Quốc đã nói rõ lập trường của mình về vấn đề biến đổi khí hậu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, hôm nay nói rằng một trong các vấn đề chính là các ngân khoản để giúp cho các nước đang phát triển ứng phó với tác động của nạn biến đổi khí hậu.

Bà Khương Du nói rằng các ngân khoản mà những nước giàu cam kết thấp hơn rất nhiều so với sự trông đợi của các nước đang phát triển. Bà hối thúc các nước đã phát triển hãy chu toàn điều mà bà gọi là “nghĩa vụ cung cấp hỗ trợ tài chánh”. Bà nói thêm rằng đây là một điều kiện then chốt để hội nghị Copenhagen có thể thành công.

Bà Khương Du cho biết Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ lên đường đi Copenhagen vào ngày mai để đọc một bài diễn văn nhằm trình bày lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề biến đổi khí hậu và gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc tế bên lên lề hội nghị thượng đỉnh khí hậu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tố cáo rằng các nước phát triển đã từ bỏ nguyên tắc đã đạt được trong những hiệp ước trước đây. Những hiệp ước này đòi hỏi các quốc gia công nghiệp giảm thiểu khí thải nhưng không có đòi hỏi như vậy đối với các nước đang phát triển.

Bà Khương Du nói thêm rằng các nước giàu đã đưa ra điều mà bà gọi là “một loạt những yêu cầu không hợp lý cho các nước đang phát triển.” Bà cảnh báo rằng điều này có thể phương hại cho cuộc thương lượng và làm cho hội nghị Copenhagen không mang lại kết quả tốt đẹp.

Nhiều loại khí thải thường được gọi là khí thải gây hiệu ứng nhà kính, như khí carbon, phát sinh từ việc đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch như dầu lửa và than đá. Các nhà khoa học nghĩ rằng số khí thải tích tụ trong khí quyển đã góp phần tạo ra hiện tượng trái đất nóng dần và tình trạng biến đổi khí hậu.

Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Hà Á Phi, tuyên bố rằng vấn đề này là do các nước phát triển tạo ra và vì thế họ có bổn phận phải giải quyết vấn đề. Ông Hà Á Phi cũng nêu đích danh Hoa Kỳ mà tố cáo rằng Washington đã không chu toàn trách vụ của mình trong việc giảm thiểu tác động của nạn biến đổi khí hậu.

Bà Khương Du hôm nay cũng đưa ra ý kiến tương tự và nói rằng các nước phát triển “phải đi đầu trong việc cắt giảm khí thải.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG