Đường dẫn truy cập

Philippines: Những kẻ bắt cóc vẫn đang cầm giữ 48 con tin


Philippines: Những kẻ bắt cóc vẫn đang cầm giữ 48 con tin
Philippines: Những kẻ bắt cóc vẫn đang cầm giữ 48 con tin
<!-- IMAGE -->

Các nhà thương thuyết ở miền nam Philippines tiếp tục thương lượng với những phần tử gia tộc đang cầm giữ 48 con tin. Người đừng đầu nhóm này đòi giới hữu trách hủy bỏ cáo trạng sát nhân nhắm vào họ. Từ Jakarta, thông tín viên Brian Padden gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Tại miền nam Philippines ngày hôm nay 15 thành viên của một gia tộc đã trả tự do cho 9 con tin. Những người này nằm trong số 75 bị bắt hôm thứ Năm từ một trường học ở tỉnh Agusan del Sur. Những kẻ bắt cóc đã thả 18 con tin không bao lâu sau khi bắt họ.

Cảnh sát nói rằng những kẻ đứng đầu nhóm bắt cóc đang bị nhà chức trách truy nã về tội sát nhân, nhưng những kẻ bắt cóc phủ nhận việc đó.

Ông Cerge Remonde, phát ngôn viên Tổng thống Philippines, cho biết rằng chính phủ hy vọng giải quyết vụ bắt cóc này một cách êm thắm.

Ông Remonde nói: "Các viên chỉ huy quân đội đã bảo đảm với tôi rằng họ đã sẵn sàng để hành động bất cứ lúc nào mà ủy ban xử lý khủng hoảng cho họ biết, nhưng đương nhiên là vào lúc này thì ủy ban ở địa phương đang ra sức tìm kiếm mọi biện pháp thương lượng để giải quyết vụ việc một cách hòa bình."

Ông Joebert Perez, người đứng đầu nhóm bắt cóc, nói rằng những cáo trạng nhắm vào ông là nguỵ tạo và nói thêm rằng gia tộc Tubay, kình địch của gia tộc ông, là những người đã giết hại 6 người anh em của ông. Ông đòi cảnh sát giải giới gia tộc đó trước khi ông trả tự do cho những con tin còn lại.

Các nhà thương thuyết của chính phủ nói rằng họ đang tìm cách giải giới cả hai gia tộc.

Cảnh sát cho biết những kẻ bắt cóc là những cựu chiến binh thuộc lực lượng dân vệ và đã có những hành động cướp bóc và tống tiền nhắm vào các công ty khai thác hầm mỏ và gỗ trong khu vực này. Trong mấy mươi năm nay, chính phủ Philippines đã vũ trang cho những lực lượng dân vệ này để hỗ trợ cho lực lượng an ninh trong những khu vực có những cuộc nổi dậy của phe Cộng Sản hoặc của những phần tử Hồi giáo.

Ông Remonde cho hay quân đội đã có được tiến bộ trong việc giải giới những nhóm dân quân.

Ông Remonde nói tiếp: "Tính đến ngày 10 tháng 12, có tổng cộng 1,013 khẩu súng cùng với 591 ngàn viên đạn cùng với nhiều khối chất nổ C-4, đã được tịch thu hoặc được giao nộp cho nhà chức trách."

Vụ bắt cóc hôm thứ Năm diễn ra trong lúc chính phủ tìm cách bắt giữ mấy mươi dân quân mà họ nghi là dính líu tới vụ thảm sát hơn 50 người ở tỉnh Maguindanao. Những người đó đã bị bắn chết để ngăn không cho một trong các nạn nhân ghi danh cho chồng bà làm ứng cử viên tỉnh trưởng.

Miền nam Philippines là nơi lâu nay vẫn thường xuyên xảy ra bạo động. Những phần tử Hồi giáo nổi dậy đã chiến đấu trong mấy mươi năm qua để đòi thành lập một quốc gia riêng trong vùng này.

Nhiều nhóm vũ trang tự xưng là chiến đấu đòi độc lập đã thực hiện những vụ tấn công nhắm vào thường dân, kể cả những vụ bắt người đòi tiền chuộc hoặc sát hại du khách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG