Đường dẫn truy cập

Công nghiệp xe hơi khó khăn, kinh tế thế giới đình trệ


Các thị trường thế giới về phần lớn đã sụt giảm trong bối cảnh việc mua bán đã giảm trước ngày lễ Giáng Sinh. Từ London, Thông tín viên Tom Rivers gửi về đài VOA bài tường thuật chi tiết sau đây.

Như một dấu hiệu về mức nghiêm trọng của các vấn đề mà nền kinh tế thế giới đang phải đối phó, đại công ty sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản dự đoán công ty này sẽ thua lỗ trong năm tài chánh kết thúc vào tháng Ba sang năm.

Ông David Bailey là một chuyên gia về ngành công nghiệp ôtô tại Đại Học Kinh Doanh Birmingham ở Anh Quốc. Ông nói rằng công ty Toyota đang trải qua một giai đoạn rất khó khăn trong lúc này, và các công ty khác trong ngành sản xuất xe hơi cũng thế.

Ông Bailey nhận định: “Đây là một tình huống chưa từng xảy ra trước đây. Toyota chưa hề bị thua lỗ trong suốt 71 năm từ khi công ty được thành lập. Toyota có lẽ là công ty chế tạo ôtô hiệu quả nhất thế giới, sự kiện công ty này làm ăn lỗ lã là một dấu hiệu nói lên tầm mức của vấn đề.”

Mức thua lỗ trong năm tài chánh kết thúc vào tháng Ba năm 2009, theo ước lượng sẽ vượt quá 1 tỉ 600 triệu đôla. Ông Bailey nói đồng yen lên giá, mức cầu về xe hơi giảm, và tình trạng tín dụng bị siết chặt là những yếu tố bất lợi đối với các công ty sản xuất ôtô.

Chuyên gia Bailey giải thích: “Khi chúng ta mua một chiếc xe, chúng ta phải mua một món hàng trọn gói bao gồm nhiều thứ: chúng ta mua một sản phẩm, kèm theo với dịch vụ tài trợ để mua xe, và dịch vụ bảo trì sửa chữa xe nữa. Nếu người tiêu thụ không vay được tiền, thì họ không thể mua xe.”

Bất kể các tin tức tiêu cực đối với ngành sản xuất ôtô, Nhật bản đã tránh né được chiều hướng hướng đi xuống của các nước khác tại Châu Á,với chỉ số Nikkei đã tăng 1,6%.

Tại Nhật Bản, dường như người ta đang dồn sự chú ý một phần vào kế hoạch cứu nguy ngành ô tô tại Hoa Kỳ, và sự kiện ngân hàng trung ương Nhật Bản quyết định cắt lãi suất thêm một lần nữa hôm thứ Sáu vừa rồi, cũng là những yếu tố đã giúp ổn định giá cổ phiếu.

Tại những nơi khác, thì bức tranh toàn cảnh kém tích cực hơn. Chỉ số Hàng Sinh ở Hong Kong giảm 3,3% trong ngày.

Tại Châu Âu, một lần nữa những lo ngại về kinh tế lại làm giảm bớt các giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Giới đầu tư đang trông chờ thị trường xoay chiều, nhưng vẫn không thấy có động tĩnh gì.

Các hoạt động sản xuất tại 15 quốc gia sử dụng đồng euro đã sút giảm mạnh trong tháng 10. Đây là thêm một dấu hiệu khác nữa cho thấy tình trạng suy trầm kinh tế đang trở nên nghiêm trọng hơn nữa tại châu Âu.

Loan báo hồi cuối tuần rằng Ireland sẽ mua lại cổ phần trong 3 ngân hàng chính của nước này, càng nêu bật tầm mức nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ngày càng tệ hại hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG