Đường dẫn truy cập

OPEC giảm sản lượng trong nỗ lực đẩy giá dầu lên


Tổng Thư Ký của tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu hỏa, gọi tắt là OPEC loan báo là tổ chức này đã quyết định cắt giảm thêm 2 triệu 200 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày kể từ 1 tháng giêng sang năm để giúp ổn định giá dầu thô đã sụt giảm hơn 100 đô la 1 thùng từ tháng 7 năm nay. Phái viên Edward Yeranian của VOA tường trình về vấn đề này như sau.

Tổng Thư Ký OPEC ông Abdallah Badri cho biết là theo quota mới OPEC cắt giảm tổng cộng khoảng 4 triệu 200 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày so với mức sản xuất của tháng 9 vừa qua.

Việc cắt giảm thêm hơn 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày như vừa kể, bắt đầu vào đầu năm tới đã được biết trước, vì các Bộ trưởng các nước OPEC đã dự trù một biện pháp mới để chấm dứt giá dầu sụt giảm mạnh kể từ tháng 7 vừa qua.

Trước đó, Ả Rập Saudi và Nga đã loan báo cắt giảm sản lượng dầu của 2 nước này. Bộ trưởng dầu hỏa Ả Rập Saudi Ali Naimi tuyên bố là đã có sự đồng thuận trong các nước OPEC về việc cắt giảm này. Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin và Bộ trưởng Năng Lượng của Azerbaizan ông Natik Aliev cũng loan báo cắt giảm hơn 600.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Chủ tịch OPEC, Bộ trưởng dầu hỏa Algeria Chakib Khalil tuyên bố là OPEC muốn thực hiện việc cắt giảm cùng với các quốc gia khác ngoài OPEC để giảm bớt việc cung cấp dư thừa

Ông Khalil cho biết là ông đã nói chuyện với các nước ngoài khối OPEC là Mexico, Nga và Na Uy về việc cắt giảm này và ông hy vọng là với sự đồng tình của các nước vừa kể thì việc cắt giảm dầu của OPEC sẽ có hiệu lực hơn.

Ả Rập Saudi, nước hiện dẫn đầu trong sản xuất dầu thô trên thế giới vừa mới loan báo là nhiều quốc gia sản xuất dầu sẽ ngừng hoàn toàn việc khai thác dầu của họ nếu giá dầu giảm dưới 40 đô la một thùng vì với giá này họ không có lợi gì cả. Giá 1 thùng dầu thô đã giảm gần 70% kể từ khi đạt mức cao nhất hơn 147 đô la 1 thùng vào ngày 11 tháng 7 vừa qua.

Chuyên viên phân tích về dầu hỏa Walid Khadduri của tổ chức chuyên về nghiên cứu kinh tế Trung Đông nhậïn xét là việc cắt giảm mức sản xuất dầu mỏ có thể sẽ cao hơn dự tính của nhiều người.

Ông Walid nói: “Đầu tiên OPEC chỉ cắt giảm 2 triệu thùng và ước đoán là các nước ngoài OPEC như Nga và các nước khác cắt giảm khoảng 600.000 thùng. Và điều thứ hai theo tôi nghĩ mức cắt giảm này là mức sàn của OPEC trong tình hình trượt giá mạnh của dầu thô. Việc cắt giảm 2 triệu 600 ngàn thùng có nghĩa là gần 3% sản lượng là một điều quá mức dự kiến của thị trường dầu hỏa.”

Dù dự trù cắt giảm sản lượng dầu nhiều như vậy, ông Khadduri nghĩ là có thể cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể làm cho việc cắt giảm này của OPEC không mang lại kết quả gì cả.

Ông Walid nói: “Tôi nghĩ là cuộc khủng hoảng kinh tế trên thế giới làm cho quyết định cắt giảm thêm của OPEC trở nên vô nghĩa. Nhưng OPEC đang cố gắng đối phó với vấn đề khác, không chỉ với việc giảm mức cầu vì cuộc khủng hoảng. Họ đang cố gắng đối phó với sự kiện là có sự dự trữ nhất thời trái với dự tính. Trong mùa Đông, mức tiêu thụ dầu tăng cao do thời tiết lạnh giá. Nhưng giờ đây OPEC đang thấy là trên thế giới việc dự trữ dầu lại tăng cao. Do đó họ đang phải đối phó với 2 việc, mức cầu giảm sút và mức dự trữ dầu lại tăng”

Từ trước đến nay OPEC vẫn phản ứng rất ít, rất chậm trong những cuộc khủng hoảng kinh tế trong thời gian qua. Trong năm 1999 và 2001, tổ chức này đã giảm mức sản xuất dầu nhưng không kịp thời để chặn đứng giá dầu sụt giảm mạnh. Trong lúc này người ta đang chờ xem OPEC sẽ có thêm những biện pháp nào để đưa giá dầu lên mức 75 đô la một thùng mà nhiều nước OPEC cho rằng làgiá phải chăng cho 1 thùng dầu thô.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG