Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Châu Á tăng giá nhờ các nỗ lực ngăn chặn đà suy thoái


Nhiều thị trường chứng khoán ở Á Châu đã tăng giá sau khi có tin cho biết Hoa Kỳ và các chính phủ khác đang xem xét tới việc thực hiện những biện pháp táo bạo để ngăn chận đà suy thoái kinh tế. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin gởi về bài tường thuật sau đây.

Giá cổ phiếu ở Á Châu hôm nay tăng mạnh vì những suy đoán cho rằng sắp có một thỏa hiệp để ngăn chận sự sụp đổ của các công ty xe hơi ở Mỹ và những tin tức về sự can thiệp của những chính phủ khác trên khắp thế giới.

Chỉ số chứng khoán tăng 7,5% ở Hán Thành, hơn 5% ở Tokyo và hơn 7% ở Hồng Kông. Một chỉ số chính ở thị trường Sydney cũng tăng hơn 4%.

Ông Han Dong Wook là một nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Hyundai ở Hán Thành. Ông nói rằng việc thị trường tăng giá có liên hệ tới những dấu hiệu tích cực mà các nhà đầu tư nhận được từ thủ đô của các nước.

Theo lời ông Han, loan báo của Tổng thống đắc cử Barack Obama về kế hoạch xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Mỹ là một tin tốt. Ngoài ra cũng có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng đảm nhận một vai trò tích cực hơn và sẽ chi tiêu hàng trăm tỉ đô la để ngăn chận đà suy thoái của kinh tế thế giới.

Những biện pháp kích thích khác cũng đang được xúc tiến ở nhiều nước khác, trong đó có Ấn độ, Nam Triều Tiên và Australia. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng ra sức phục hồi những hoạt động cho vay vốn bị khựng lại sau khi một số công ty tài chánh lớn ở Mỹ bị phá sản.

Ông Pyo Han Hyeong, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Hyundai ở Hán Thành, cho biết rằng các nhà xuất khẩu ở Á Châu không muốn công nghiệp xe hơi của Mỹ bị sụp đổ.

Ông Pyo nói rằng sự suy sụp của công nghiệp xe hơi có phần chắc sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ ngã theo xu hướng bảo hộ mậu dịch và điều đó có nghĩa là số lượng hàng hóa của các nhà sản xuất ở Á Châu bán sang Hoa Kỳ sẽ giảm đi.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng sự tăng giá trong một ngày ở các thị trường chứng khoán Á Châu không nên được diễn giải là một dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế trên thế giới. Họ nêu lên những số liệu đáng lo ngại về tình trạng thất nghiệp ở Mỹ và về dự báo của chính ông Obama là tình hình sẽ xấu hơn nữa trước khi trở nên sáng sủa trở lại.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG