Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Thái phong tỏa sân bay quốc tế ở Bangkok


Tại Thái Lan tối khuya hôm thứ Ba, những người biểu tình chống đối chính phủ đã phong tỏa sân bay quốc tế chính, khiến một số chuyến bay bị hủy bỏ giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa những người biểu tình thân và chống chính phủ. Thông Tín Viên đài VOA Ron Corben ở Bangkok tường trình rằng bạo động và các vụ chống đối đã leo thang giữa lúc những người biểu tình tìm cách lật đổ chính phủ của Thủ Tướng Somchai Wongsawat.

Hàng trăm người biểu tình chống chính phủ thuộc Liên Minh Dân Chủ Nhân Dân đã tràn vào phi cảng chính của Bangkok tối hôm thứ Ba. Trước đó, người biểu tình đã chận con đường chính dẫn vào sân bay, nơi hàng triệu lượt hành khách ra vào mỗi năm.

Trong tuần này Liên Minh Dân Chủ Nhân Dân, gọi tắt là PAD, đã tăng sức ép để buộc chính phủ của Thủ Tướng Somchai Wongsawat phải từ chức.

Trước khi phi trường bị phong tỏa, đã xảy ra một vụ xô xát giữa phe thân và chống chính phủ. Người ta nghe nhiều tiếng súng nổ và có ít nhất 10 người bị thương trong vụ xô xát ngắn ngủi.

Đài truyền hình công của Thái Lan đã ghi lại cảnh xáo trộn, cho thấy có một số người trong liên minh PAD chống đối chính phủ cầm dao và 3 xe gắn máy bị đốt cháy. Trong một cảnh khác người ta thấy phe thân chính phủ mặc áo đỏ và quấn khăn trên đầu, tay cầm những ống sắt dài.

Ông Chris Baker, một tác giả và là một nhà bình luận về tình hình chính trị Thái Lan mô tả tình hình này là rất đáng quan tâm. Ông cũng chỉ trích các hành động của Liên Minh Dân Chủ Nhân Dân Thái Lan.

Ông Baker nói: “Tôi cho rằng chúng ta đang chứng kiến sự giẫy chết của liên minh PAD, chứ không phải là bất cứ một hành động có thể mang lại bất cứ kết quả nào. Biểu tình tại sân bay là một việc làm ngu xuẩn. Dĩ nhiên nó có ảnh hưởng tai hại to lớn cho Thái Lan.”

Các cuộc tụ tập biểu tình được xem là nỗ lực cuối cùng của Liên Minh Dân Chủ Nhân Dân. Quốc Hội Thái Lan không thể họp hôm thứ Hai vì đám đông biểu tình đã chận các cổng ra vào.

Liên Minh Dân Chủ Nhân Dân tố giác Thủ Tướng Somchai có ý định sửa đổi hiến pháp để cản trở không cho xét xử người anh rể của ông là cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra, về tội tham nhũng.

Nhưng ông Somchai, hiện đang ở Peru để dự hội nghị APEC, đã bác bỏ lời tố giác đó, và tố ngược lại liên minh PAD là có ý muốn làm loạn.

Mức ủng hộ của quần chúng đối với liên minh dường như đang giảm. Những người theo liên minh đã chiếm các tòa nhà chính phủ từ tháng 8 để ngăn không cho chính phủ và Quốc Hội hoạt động.

Cho tới giờ này, các lực lượng an ninh vẫn tránh đối đầu trực tiếp với những người biểu tình thuộc Liên Minh Dân Chủ Nhân Dân. Nhà chức trách không muốn lập lại hành động xô xát hồi tháng trước, đã khiến cho 2 người chết và khoảng 400 người bị thương.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG