Đường dẫn truy cập

Úc điều tra cái chết của 20 người Afghanistan tị nạn


Chính phủ Australia đang điều tra về tin nói rằng phe Taliban đã giết chết đến 20 người Afghanistan bị Australia từ chối không cho tị nạn chính trị và gởi trả họ về nước. Người ta cho rằng các nạn nhân vừa kể nằm trong số 400 người đã xin tị nạn chính trị nhưng không được chính phủ Australia trước đây cho phép nhập cảnh. Từ Sydney, Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.

Hệ thống truyền hình SBS của Australia dự trù phát hình một phim tài liệu trong tháng tới cáo buộc phe Taliban giết chết đến 20 người tị nạn khi họ trở về Afghanistan. Đài SBS nói rằng mấy chục người khác đang lẩn trốn để tránh các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Chính phủ Australia muốn điều tra về cáo buộc cho rằng 20 nạn nhân vừa kể nằm trong số 400 người xin tị nạn chính trị và đã không được phép vào nước Úc.

Nhà sản xuất cuốn phim tài liệu này đã bỏ ra 6 năm theo dõi nhiều người Afghanistan bị từ chối không cho tị nạn chính trị.

Hằng trăm người bị giam giữ trên đảo Nauru chiếu theo một chính sách gây nhiều tranh cãi của chính phủ Australia trước đây là đưa những di dân bất hợp pháp ra sống ở những trại tị nạn xa xôi, hẻo lánh.

Khoảng 400 người Afghanistan đã quay về nước sau khi chính phủ của cựu Thủ tướng John Howard bác đơn xin tị nạn của họ. Những người ủng hộ người tị nạn cho biết các giới chức đã nói với người tị nạn là họ sẽ được an toàn khi trở về nước và rằng họ có thể bị giam vĩnh viễn nếu họ từ chối không quay về.

Một trong những người đã đặt ra chính sách của chính phủ Australia trước đây là cựu bộ trưởng di trú Philip Ruddock, cho biết những người tị nạn hồi hương được đối xử đúng mức.

Ông Ruddock nói: “Tiến trình hồi hương của người tị nạn Afghanistan là một tiến trình diễn ra đáng tin cậy và họ đã tự nguyện rời hỏi trại tị nạn, và nếu như họ bị thiệt mạng thì người ta không thể biết rằng đó có phải là vì họ bị nhắm làm mục tiêu vì là người tỵ nạn hay không.”

Trong số những người bị cho là nạn nhân có 2 bé gái bị các phần tử Taliban cực đoan giết chết. Chính phủ Australia đã bác đơn xin tị nạn của người cha hai em này hồi năm 2002.

Thủ tướng Australia, ông Kevin Rudd, người đã đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái, hứa sẽ chấm dứt việc lâu nay giam cầm những người xin tị nạn chính trị đã đến Australia một cách bất hợp pháp.

Mỗi năm Australia nhận hơn 10,000 người tị nạn hợp pháp cũng như nhiều ngàn người đến nước này để làm việc hay vì những lý do khác. Chính phủ Australia trước đây tìm cách chận đứng tình trạng tăng vọt số di dân thường trả nhiều ngàn đôla cho bọn buôn lậu người để lén đưa họ đến Australia bằng tàu thuyền.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG