Đường dẫn truy cập

LHQ: Thu hoạch thuốc phiện của Afghanistan sụt giảm


Các giới chức Liên hiệp quốc tuyên bố họ rất tin tưởng rằng các số lượng ước đoán của họ là chính xác, cho thấy thu hoạch về thuốc phiện của Afghanistan đã sụt 20% trong năm nay, nhưng sản lượng thì chỉ giảm có 6% vì hiệu suất cao hơn. Các số liệu cho thấy hiệu suất cao hơn một cách đáng kể so với các số liệu mà chính phủ Mỹ vừa công bố, tiên đoán một sự sụt giảm 30% trong sản lượng heroin. Từ Kabul, thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Liên hiệp quốc ở thủ đô Afghanistan đang bênh vực các dự báo mới nhất của họ về sự giảm thiểu trong thu hoạch thuốc phiện ở nước này. Các số liệu thống kê của chính phủ Hoa Kỳ cho biết sự sụt giảm gấp 5 lần về sản lượng.

Người đứng đầu Văn phòng Ma túy và Tội phạm của Liên hiệp quốc tại Afghanistan, bà Christina Oguz nói với các phóng viên rằng ba đặt nhiều hy vọng vào các số lượng ước đoán của Liên hiệp quốc bởi vì chúng dựa vào các cuộc thanh tra tại chỗ, phân tích sản lượng thuốc phiện thực sự của vụ mùa mới nhất và các hình ảnh chụp được qua vệ tinh.

Bà Oguz nói: “Bất kỳ số liệu nào chung cuộc là chính xác thì cũng là một thảm kịch bởi vì dù sao, vẫn còn quá nhiều thuốc phiện được sản xuất.”

Các số liệu của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy sản lượng giảm, chứ không tăng. Cả Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc đồng ý rằng đã có 18 tỉnh không còn trồng cây thuốc phiện nữa, so với con số 13 tỉnh hồi năm ngoái.

Liên hiệp quốc cho biết 90% nông gia đã đáp lại những lời kêu gọi của Liên hiệp quốc và chính phủ Afghanistan không trồng cây nha phiến, vì tin rằng trồng loại hoa mầu này là trái với đạo Hồi hay vì đáp lại với hy vọng được sự trợ giúp thay thế cho việc trồng cây thuốc phiện.

Tại một cuộc họp báo ở Kabul, bà Oguz cảnh báo rằng, vào thời điểm này trong năm, nhiều người trong số chính các nông gia vừa kể đang quyết định liệu có chuẩn bị đất để trồng loại hoa mầu bất hợp pháp cho mùa tới hay không.

Bà Oguz nói: “Cả chính phủ lẫn cộng đồng quốc tế đang đùa với lửa nêu như họ không tôn trọng những lời hứa với các nông gia đã ngưng trồng cây nha phiến.”

Giới chức này của Liên hiệp quốc nói rằng có sự phẫn nộ ngày càng gia tăng trong giới nông gia và gia đình họ, nhất là ở vùng đông bắc Afghanistan, nơi đã trở nên kém ổn định so với trước đây.

Bà Oguz gọi chiều hướng đó là ‘rất nguy hiểm.’ Công nghiệp thuốc phiện là một nguồn lợi tức đáng kể cho phiến quân quá khích Taliban, đang chống lại chính phủ Afghanistan và 70,000 binh sĩ nước ngoài tại nước này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG