Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ can thiệp vào các ngân hàng tư


Chính phủ Hoa Kỳ đang sử dụng 250 tỷ đôla để mua cổ phiếu của các ngân hàng tư cùng gia tăng sự bảo đảm của chính quyền đối với các khoản vay và ký thác trong nỗ lực mới nhất nhằm cứu nguy cho kỹ nghệ tài chính.

Tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay, Tổng thống Bush nói ông hy vọng kế hoạch sẽ hồi phục được niềm tin trong hệ thống và khuyến khích các ngân hàng cho vay trở lại.

Các kinh tế gia cho biết là thị trường tín dụng đang trì đọng đe dọa sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Ông Bush nói sự can thiệp mạnh của chính phủ vào lãnh vực ngân hàng là nhằm hậu thuẫn cho doanh nghiệp tư, chứ không phải để tiếp quản nó.

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Henry Paulson cho biết là chính phủ hết sức đắn đo khi hành động như vậy, nhưng nếu để mặc cho giới tiêu thụ và doanh nghiệp mà không tài trợ là 'không thể chấp nhận được'.

Việc loan báo này theo sau những cuộc thảo luận với lãnh đạo các nền kinh tế lớn của thế giới.

Kế hoạch của Hoa Kỳ cũng tương tự như kế hoạch của các chính phủ Châu Âu, đã cam kết sẽ đổ thêm khoảng 2,000 tỷ đôla để cứu nguy cho các ngân hàng của họ.

Nỗ lực mới của Hoa Kỳ nằm trong chương trình cứu nguy gồm 700 tỷ đôla được quốc hội đã thông qua hồi đầu tháng này.

Các thị trường chứng khoán chủ yếu của Mỹ, Châu Âu và Châu Á đã phản ứng tốt đối với sáng kiến kinh tế mới của Hoa Kỳ, giá chứng khoán khắp nơi đều tăng mạnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG