Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Nga ngày càng 'gây hấn' hơn


Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice cảnh báo rằng nước Nga ngày càng độc tài toàn trị và hung hăng hơn.

Hôm thứ năm tại Washington, bà Rice đã đưa ra một số những nhận định mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về cuộc xâm chiếm của Nga tại Gruzia và những hành động khác mới đây.

Bà nói trước một buổi họp mặt do Quĩ Marshall Đức bảo trợ rằng vụ xâm chiếm đó không đạt được bất cứ một mục tiêu chiến lược lâu bền nào.

Theo bà, ngoài những chuyện khác, Nga có những hành động hăm dọa đối với các nước láng giềng có chủ quyền, sử dụng dầu hỏa và khí đốt như 1 thứ vũ khí, đơn phương ngưng chỉ hiệp định CFE, đe dọa nhắm tới các quốc gia ôn hòa với vũ khí hạt nhân, bán vũ khí cho những nhóm đe dọa an ninh quốc tế, và tệ hơn nữa là sự ngược đãi của họ đối với các ký giả và những người bất đồng chính kiến Nga và những người khác nữa.

Bà nói rằng vụ xâm chiếm của Nga, với tất cả những biểu hiện, cho thấy đã được tính toán trước, với giới lãnh đạo Nga chuẩn bị cho phe ly khai bằng cách cấp hộ chiếu, đồng thời huấn luyện và vũ trang cho phe dân quân.

Bà Rice nói rằng Hoa Kỳ đã cảnh báo Gruzia rằng Nga đang giăng bẫy Tbilisi và rằng nếu Gruzia phản ứng thì Gruzia sẽ rơi vào bẫy của Mascova.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là khẳng định cho giới lãnh dạo Nga rằng những chọn lựa của họ đang đẩy nước Nga, theo nguyên văn lời bà, “vào một con đường một chiều, và tự đặt họ vào tình trạng cô lập và không phù hợp với quốc tế."

Bà nói để nước Nga đạt tới được toàn bộ tiềm năng, thì quốc gia này cần phải hội nhập đầy đủ vào trật tự chính trị và kinh tế thế giới. Bà nói nước Nga đang ở trong vị thế bấp bênh, chân trong chân ngoài.

Tại Mascova, Tổng thống Dmitri Medvedev nói rằng quan hệ với Hoa Kỳ vẫn là 1 ưu tiên của Nga. Ông nói thật là 1 điều thiển cận khi bỏ phí những thành quả và tiềm năng trong các mối quan hệ bằng cách làm sống dậy những mô thức của quá khứ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG