Đường dẫn truy cập

Tình báo Nam Triều Tiên: Ông Kim Jong Il bị đột quỵ


Một nhà lập pháp Nam Triều Tiên cho biết sở tình báo Nam Triều Tiên đã xác nhận rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Il, đang hồi phục sau một cơn đột quỵ. Các giới chức Bắc Triều Tiên thì nói rằng ông Kim Jong Il vẫn mạnh khỏe, và bác bỏ nhiều bản tin của giới truyền thông nêu thắc mắc về sức khỏe của ông. Không có một quốc gia nào khác lại lệ thuộc nặng nề vào một cá nhân đơn độc như thế, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Kurt Achin tại Hán Thành.

Hôm nay, nhà lập pháp Won Hye-young của Nam Triều Tiên nói với các phóng viên rằng sở tình báo Nam Triều Tiên tin rằng ông Kim Jong Il đã bị một cơn đột quỵ, nhưng chắc là ông có thể hồi phục. Ông Won đã dự một phiên họp kín của quốc hội trong đó ông cho biết các giới chức tình báo đã xác nhận rằng ông Kim Jong Il không đi đứng được, nhưng vẫn còn tỉnh táo. Tin này trái ngược hẳn với các thẩm định của Bắc Triều Tiên về tình trạng của ông Kim.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản trích thuật lời nhà lãnh đạo số 2 của Bắc Triều Tiên là ông Kim Young-nam nói rằng ông Kim ‘không có vấn đề gì.’ Một nhà ngoại giao cấp cao của Bắc Triều Tiên bác bỏ các tin tức mới đây về tình trạng sức khỏe của ông Kim là ‘không có giá trị’ và nằm trong một ‘âm mưu thông đồng.’ Ông Kim Jong Il , 66 tuổi, nắm quyền hành tuyệt đối trong chính phủ độc tài của Bắc Triều Tiên.

Người ta tin rằng ông có một số vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, các tin đồn về một căn bệnh hiểm nghèo hơn đã xuất hiện hồi hôm qua, khi ông không xuất hiện tại một buổi diễu binh nhân ngày quốc khánh thứ 60. Sự kiện này tiếp theo nhiều tuần lễ ông vắng mặt trước quốc dân.

Tại một buổi điều trần trước quốc hội, Bộ trưởng bộ Tái thống nhất của Nam Triều Tiên, ông Ha-joong nói rằng chính phủ đang ở trong tình trạng ‘báo động cao.’ Một người phát ngôn của tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak cho biết ông đã họp với các giới chức cấp cao để thảo luận những chuẩn bị cho bất kỳ trường hợp khẩn trương nào.

Các chuyên gia phân tích cho rằng rất khó mà phóng đại tầm quan trọng cá nhân của ông Kim Jong-il đối với sự ổn định chính trị của Bắc Triều Tiên. Ông Kim là người thừa kế một chủ nghĩa suy tôn cá nhân gần như một tôn giáo mà nhà nước đã xây dựng quanh thân phụ ông là ông Kim Il Sung, chủ tịch nước đầu tiên.

Ông này cũng được coi là cá nhân duy nhất có thể vượt lên trên mọi phe phái mà nếu không có ông thì có thể tranh giành nhau để nắm lấy quyền lực.Những người hoạt động cho nhân quyền nói rằng ông Kim Jong Il còn là trụ cột của một hệ thống dựa vào khủng bố để bảo đảm trật tự công cộng.

Sự vắng mặt của ông sẽ gây khó khăn thêm cho việc quản lý hàng triệu người Bắc Triều Tiên nghèo khó đã phải trải qua các điều kiện gần như chết đói từ gần 2 thập kỷ. Một sự sụp đổ của Bắc Triều Tiên sẽ gây ra một cơn ác mộng về an ninh cho các nước láng giềng gần kề nhất như Trung quốc và Nam Triều Tiên.

Các nhà lãnh đạo ở đó lo sợ một làn sóng người tỵ nạn. Nam Triều Tiên có thể rơi vào tình trạng phải trả hàng trăm tỷ đôla cho các chi phí về hạ tầng cơ sở khẩn trương và an sinh xã hội cho miền Bắc bị phân rã. Nắm quyền kiểm soát được kho vũ khí hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên sẽ là một quan tâm chính của chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Kim Jong Il đã thân phụ được công khai chuẩn bị trong nhiều thập kỷ, nhưng lại chưa công khai chỉ định người kế nhiệm chính ông. Ông Kim Yong-hyeon, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại trường đại học Donguk ở Hán Thành cho rằng không có cơ may là một người thân trong gia đình ông sẽ tiếp quản trách nhiệm ở Bình Nhưỡng.

Chuyên gia này cho rằng người có nhiều phần chắc nhất sẽ lên kế nhiệm ông Kim Jong Il sẽ xuất thân từ các thành phần sĩ quan cao cấp trong quân đội, là tổ chức mạnh nhất của Bắc Triều Tiên.

Các chi tiết đó, cũng như tiên lượng về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên vào lúc này, vẫn còn là một vấn đề suy đoán và phỏng chừng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG