Đường dẫn truy cập

Bà Palin được nhiệt liệt hoan nghênh tại Ðại hội Ðảng Cộng hòa


Thống đốc bang Alaska Sarah Palin, người sẵn sàng trở thành người phụ nữ thứ nhì được đề cử ra tranh chức phó tổng thống Hoa Kỳ từ trước đến nay, đã bảo đảm với các đại biểu dự Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa rằng bà có đủ kinh nghiệm và điều kiện để đảm nhận chức vụ. Bài diễn văn được nhiều người trông đợi đã được hoan nghênh nhiệt liệt từ phía các đại biểu bầy tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho bà, bất kể các thắc mắc về khả năng và điều kiện của bà. Thông tín viên đài VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết từ thành phố St. Paul trong bang Minnesota, nơi đại hội sẽ kết thúc hôm nay với bài diễn văn của ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông John McCain.

Ít người biết đến vị thống đốc bang Alaska trước khi nghị sĩ McCain loan báo cách đây chưa đầy một tuần rằng ông đã chọn bà làm người ra đứng chung liên danh tranh cử, và chỉ trong vài ngày, những tiết lộ về gia đình bà cùng những thắc mắc về các quyết định mà bà đã thực hiện trong tư cách thống đốc đã làm tăng thêm sự chú ý dồn vào bài diễn văn của bà tại đại hội đảng.

Bà Palin đã phải tranh thủ sự ủng hộ của những người còn nghi ngờ về khả năng của bà, khi bà chính thức tự giới thiệu trước quốc dân, và nhận xét dựa vào tiếng vỗ tay mà bà nhận được, thì bà đã thành công trong số các đảng viên Cộng hòa có mặt tại Đại hội.

Kể lại cuộc đời làm một người mẹ tận tụy, và con đường đi tới chức thị trưởng của một thị trấn nhỏ ở Alaska và nay lên làm thống đốc, bà Palin thách thức những người nêu nghi vấn về kinh nghiệm của bà hãy so sánh kinh nghiêm đó với kinh nghiệm của ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Barack Obama, người từng là một nhân viên tổ chức cộng đồng ở thành phố Chicago trước khi được bầu vào nghị viện tiểu bang và sau đó vào Thượng viện Hoa Kỳ.

Bà Palin nói: “Trước khi tôi trở thành thống đốc tiểu bang Alaska vĩ đại, tôi đã là thị trưởng ở tỉnh nhà của tôi. Và bởi lẽ các đối thủ của chúng ta coi thường kinh nghiệm đó, tôi xin giải thích với họ về nội dung của công việc đó. Tôi chắc một thị trưởng tỉnh lẻ cũng đại loại như một người ‘tổ chức cộng đồng’, chỉ có điểm khác là phải có những trách nhiệm thực tế.”

Bà Palin mới là người phụ nữ thứ nhì từng được đề cử vào một liên danh tranh cử của một đảng lớn, và là người phụ nữ đầu tiên trong đảng Cộng hòa. Bà Palin là một người trung kiên với chủ trương xã hội bảo thủ, và theo lời bà, không phải là một thành viên thường trực của một tổ chức chính trị, có khả năng tăng cường các cơ may của đảng Cộng hòa chống lại với ông Barack Obama.

Các phát hiện trong những ngày vừa qua về cô con gái đang mang thai mà chưa kết hôn, và một cuộc điều tra về đạo đức tại bang nhà của bà, đã gần như chiếm ngự các tin hàng đầu, nhưng bà Palin có vẻ không nao núng khi bà phác họa những gì mà bà và ông McCain sẽ làm, nếu đắc cử.

Trong bài phát biểu, bà Palin nói một cách tự tin về các vấn đề quốc tế, và tuyên bố bà sẽ góp phần trong cuộc tranh đấu chấm dứt sự lệ thuộc của Hoa Kỳ vào dầu khí của Trung Đông.

Bà Palin nói: “Trong tình hình Nga muốn kiểm soát một đường ống dẫn dầu huyết mạch trong vùng Caucase, và muốn gây chia rẽ và đe dọa các đồng minh Âu Châu của chúng ta bằng cách dùng năng lượng làm vũ khí, chúng ta không thể để mình phải chịu ơn huệ của các nguồn cung cấp từ nước ngoài. Để đối đầu với mối đe dọa Iraq có thể tìm cách cắt đi gần 1 phần 5 cung ứng năng lượng trên thế giới, hoặc các phần tử khủng bố lại tấn công một lần nữa vào cơ sở Abqaiq ở Ả Rập Saudi, hoặc Venezuela có thể cắt đứt hẳn việc giao dầu khí, người Mỹ chúng ta cần phải sản xuất thêm dầu khí riêng của chúng ta.”

Trong số các diễn giả tại đại hội đảng Cộng hòa hôm qua, có những đảng viên nổi tiếng của đảng đã là đối thủ ông McCain trong bước đầu của cuộc vận động tranh cử.Mô tả cuộc bầu cử năm 2008 là một ‘sự lựa chọn giữa thực chất và phong cách bề ngoài,’ cựu thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani mô tả ông McCain là một vị anh hùng của Mỹ, đã được thử thách nhiều lần trong những cơn khủng hoảng, và ông đưa ra nhận định về nghị sĩ Obama.

Ông Giuliani nói: “Ông Obama chưa hề phải lãnh đạo mọi người trong cơn nguy khốn. Ông là ứng cử viên tổng thống ít kinh nghiệm nhất của Hoa Kỳ trong 100 năm qua.”

Thượng nghị sĩ McCain đã đến St. Paul trước đó trong ngày, chuẩn bị cho bài diễn văn nhận sự đề cử vào tối nay, và đã bất ngờ xuất hiện trên sân khấu sau khi bà Palin kết thúc phần phát biểu trong tiếng vỗ tay vang dội.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG