Đường dẫn truy cập

Ông McCain cam kết cải cách Washington


Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố rằng nếu đắc cử Tổng thống ông sẽ mang lại cho Washington một thời đại mới của cải cách, tăng cường kinh tế và theo đuổi các sách lược năng lượng thay thế với sự trợ giúp của người đứng chung liên danh cho chức vụ Phó Tổng thống là Thống đốc Sarah Palin của tiểu bang Alaska. Trong bài diễn văn đọc tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tại thành phố St. Paul tối hôm qua, nhân vật từng là tù binh chiến tranh ở Việt Nam này nói rằng ông có đầy đủ tư cách hơn để đảm nhiệm chức vụ Tổng thống so với đối thủ của ông là Thượng nghị sĩ Barack Obama của đảng Dân chủ. Từ St. Paul, thông tín viên đài VOA Dan Robinson có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Ông John McCain, người từng bị giam ở miền bắc Việt Nam trong hơn 5 năm, và từng tham gia cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử nhưng bị thua đương kim Tổng thống George W Bush, đã đạt được mục tiêu ngày hôm qua khi ông chấp nhận sự đề cử của đảng ông.

Ông McCain là người được tiếng là có thái độ độc lập về chính trị và bị thất thế trong năm vừa qua vì sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với cuộc chiến tranh Iraq và những chính sách khác của Tổng thống Bush. Ông nói với các đại biểu đảng Cộng hòa rằng ông là một nhân vật cải cách ở Washington và là người không phục vụ cho một đảng chính trị mà chỉ phục vụ cho người dân của nước Mỹ mà ông yêu mến.

Ông McCain nói: "Tôi bắt đầu yêu thương đất nước tôi khi tôi là tù binh chiến tranh trên đất nước của người khác. Tôi yêu nước tôi, không phải chỉ vì những tiện nghi của cuộc sống ở đây. Tôi yêu nước tôi vì sự tử tế và niềm tin tưởng mạnh mẽ của nước tôi đối với sự thông sáng, sự chính trực và sự lương thiện của người dân. Tôi yêu nước tôi vì đây không phải chỉ là một nơi chốn mà là một ý tưởng, một chính nghĩa cần được chiến đấu để bảo vệ. Từ đó tôi đã thay đổi. Tôi không phải là người của chính mình mà là người của đất nước tôi."

Ông McCain cũng ca tụng người mà ông chọn làm phó trong liên danh của ông, đó là bà Sarah Palin, thống đốc nhiệm kỳ thứ nhất ở Alaska và là người mà cách nay một tuần ít ai biết tới. Trước đó trong ngày thứ năm, các đại biểu đã chấp nhận sự đề cử bà Palin làm ứng cử viên phó Tổng thống. Tối thứ tư, người phụ nữ đầu tiên làm ứng cử viên phó Tổng thống của đảng Cộng hòa đã được đại hội nhiệt liệt tán thưởng khi bà cam kết sát cánh với ông McCain trong lúc ông này tìm cách mang lại thay đổi cho sinh hoạt chính trị ở Washington.

Ông McCain nói: "Tôi rất hãnh diện được giới thiệu cùng quí vị vị phó Tổng thống sắp tới của nước Mỹ. Nhưng tôi rất nôn nóng được giới thiệu bà ấy với Washington. Tôi xin có lời cảnh báo trước gởi tới những người hoạt động lâu nay ở Washingto, những người phung phí ngân sách, không làm gì cả và đặt quyền lợi cá nhân lên trên quyền lợi đất nước, là thay đổi sẽ tới."

Trước đó trong ngày hôm qua, các đại biểu đã xem lại đoạn phim của những vụ tấn công khủng bố của al-Qaida vào Ngũ giác đài và Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York ngày 11 tháng 9 năm 2001. Và ông McCain đã nhắc lại lập trường của ông là Hoa kỳ có thể chiến thắng ở Iraq và giành được thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố với sự đề cao cảnh giác.

Ông McCain nói: "Chúng ta đã gây ra những thương tổn lớn cho al-Qaida trong vài năm qua. Nhưng bọn chúng chưa bị đánh bại và bọn chúng sẽ lại tấn công chúng ta nếu chúng có thể làm như vậy."

Ông McCain cũng tìm cách tranh thủ cảm tình của những người ủng hộ thượng nghị sĩ Barack Obama. Ông nói rằng 'cuộc vận động tranh cử này đoàn kết chúng ta nhiều hơn là chia rẽ chúng ta'.

Trong vài ngày qua, các diễn giả tại đại hội đảng Cộng hòa đã không ngớt đả kích ông Obama và nêu lên nghi vấn về kinh nghiệm và thành tích lãnh đạo của ông.

Trong khi vận động tranh cử ở tiểu bang Pennsylvania ngày hôm qua, ông Obama đã phát biểu với báo chí như sau về những vụ đả kích này.

Ông Obama nói: "Đó là những gì mà họ làm. Họ không hề có một chương trình làm việc để dựa vào đó mà vận động tranh cử. Trong hai đêm vừa qua họ đã không đưa ra được một ý tưởng cụ thể nào về việc họ sẽ làm gì để làm cho cuộc sống của người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu được tốt đẹp hơn."

Giờ đây thủ tục đề cử ứng viên của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kết thúc. Trong 8 tuần lễ trước ngày bầu cử mồng 4 tháng 11, hai ứng cử viên Tổng thống sẽ tham gia 3 cuộc tranh luận, và bà Sarah Palin sẽ tranh luận với thượng nghị sĩ Joe Biden, người đứng chung liên danh với thượng nghị sĩ Obama.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG