Đường dẫn truy cập

Ðại hội đảng Cộng hòa thay đổi vì bão Gustav


Bão Gustav và mối đe dọa của thiên tai này đối với Vùng Vịnh Mexico của Mỹ đã khiến cho các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa cắt giảm rất nhiều những hoạt động vốn được dự trù cho ngày khai mạc của Đại hội Toàn quốc ở thành phố St. Paul, bang Minnesota. Những lễ hội xoay quanh việc chính thức đề cử Thượng nghị sĩ John McCain và Thống đốc Sarah Palin làm ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ bị hoãn lại cho tới khi biết thêm về ảnh hưởng của bão Gustav. Từ St. Paul, thông tín viên Dan Robinson của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Thượng nghị sĩ John McCain đã loan báo quyết định hủy bỏ các kế hoạch vốn được chuẩn bị từ lâu cho Đại hội Đảng, và nói rằng đây là lúc mà người dân nước Mỹ có hành động đúng đắn và gác qua một bên các hoạt động chính trị đảng phái. Vị thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Arizona phát biểu như sau giữa lúc mọi người trên cả nước hồi hộp chờ đợi bão Gustav đổ bộ vào duyên hải vùng Vịnh.

Ông McCain nói: "Dĩ nhiên đây là lúc mà chúng ta phải loại bỏ các hoạt động chính trị đảng phái và chúng ta phải hành động như người Mỹ. Chúng ta phải sát cánh với 300 triệu người Mỹ khác để giúp đỡ cho đồng bào của mình."

Hôm qua, người đứng đầu ban vận động tranh cử của ông McCain, ông Rick Davis, cho báo chí ở St. Paul biết rằng đại hội đảng sẽ khai mạc vào chiều thứ hai nhưng các hoạt động sẽ chỉ được thực hiện ở mức tối thiểu và chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng rưỡi đồng hồ.

Ông Davis nói: "Có những đòi hỏi tối thiểu về việc tổ chức đại hội Đảng mà chúng tôi cần thực hiện. Lệnh tổ chức đại hội đảng được ban hành cách đây gần hai năm đòi hỏi chúng tôi phải nhóm họp vào ngày mai đểø thành lập Ủy ban Toàn quốc của Đảng Cộng hòa và tiến hành đại hội đảng. Đó là tất cả những gì mà chúng tôi sẽ làm vào ngày mai."

Ông Davis cho hay: trong khi nhóm họp, chương trình nghị sự của đại hội sẽ tránh đưa ra những tuyên bố có tính chất chính trị đảng phái. Ông nói thêm rằng ban tổ chức không yêu cầu những diễn giả chính, như Thống đốc Arnold Schwarzenegger của tiểu bang California, hủy bỏ kế hoạch tới St. Paul.

Theo ông Davis, có phần chắc là đại hội sẽ được tái triệu tập trong tuần này để chính thức đề cử Thượng nghị sĩ McCain và Thống dốc Palin, nhưng các giới chức trong đảng sẽ tiếp tục theo dõi sát những ảnh hưởng của bão Gustav.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ McCain nói rằng có thể là bài diễn văn của ông để chấp nhận sự đề cử của đảng sẽ được chuyển tới đại hội thông qua vệ tinh từ một nơi nào đó trong vùng Vịnh Mexico. Trước đó, Tổng thống George W Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney đã dời lại chuyến đi tới St. Paul.

Tại trung tâm hội nghị, có phần chắc là không có nhiều hoạt động diễn ra ngoài những cuộc họp báo hàng ngày để cập nhật thông tin cho hàng ngàn nhà báo đến tường thuật về đại hội này.

Thượng nghị sĩ McCain cũng cho biết là các giới chức đang thu xếp để các đại biểu của những tiểu bang nằm trên đường đi của bão Gustav có thể đáp máy bay trở về tiểu bang của mình. Đây là một chỉ dấu khác nữa cho thấy sự xáo trộn mà trận bão gây ra cho đại hội của đảng Cộng hòa.

Chính phủ của Tổng thống Bush đã bị chỉ trích dữ dội về cách chuẩn bị để ứng phó với bão Katrina cách đây ba năm và cách đối phó với trận lụt mà bão này gây ra cho thành phố New Orleans. Trong thời gian gần đây, đối thủ của ông McCain, thượng nghị sĩ Barak Obama của đảng Dân chủ, đã tìm cách mô tả ông McCain như một người sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách của chính phủ của ông Bush.

Trong khi đưa ra các phát biểu mới đây trên đài truyền hình, thượng nghị sĩ McCain đã ra sức nhấn mạnh tới việc mà ông gọi là những công tác xuất sắc đã được thực hiện để chuẩn bị đối phó với bão Gustav.

Trong khi đó, hàng ngàn nhà báo Mỹ và ký giả ngoại quốc có mặt tại trung tâm hộïi nghị đã bắt đầu sắp xếp lại chương trình làm việc giữa lúc hầu hết mọi hoạt động truyền thông ở Mỹ đều đổ dồn vào những tin tức liên quan tới bão Gustav.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG