Đường dẫn truy cập

Bão Gustav làm thay đổi chương trình Ðại hội đảng Cộng hòa


Theo dự kiến lễ khai mạc Đại Hội Toàn Quốc kéo dài 4 ngày của đảng Cộng Hòa sẽ diễn ra mấy tiếng đồng hồ sau khi trận bão Gustav theo tiên lượng sẽ ập vào vùng duyên hải dọc theo vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

Hầu hết những bài diễn văn dự tính đọc vào buổi tối hôm lễ khai mạc đã bị hủy bỏ, trong số này có cả bài diễn văn của Tổng thống Bush và phó tổng thống Dick Cheney.

Theo tin từ Tòa Bạch Ốc thì Tổng thống và phó Tổng thống sẽ hoàn toàn không đến dự đại hội, nêu lên nhu cầu cần phải chú tâm vào trận bão và hệ quả có thể có của nó sau trận bão.

Tổng thống Bush sẽ đến bang Texas để gặp gỡ với các nhân viên đối phó với tình huống khẩn cấp và những người được di tản khỏi bang Louisiana, là nơi nằm trên hướng mà trận bão sẽ ập tới

Thượng nghị sỹ John McCain của bang Arizona, theo dự trù sẽ chấp nhận sự đề cử của đảng Cộng Hòa vào sau này trong tuần để ra tranh cử tổng thống, đã thảo luận về sự gián đoạn của đại hội đảng Cộng Hòa trong chương trình của đài truyền hình tin tức Fox của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sỹ John McCain nói rằng sẽ không phải là điều thích hợp khi tưng bừng cử hành đại hội tại St. Paul trong lúc một biến cố gần như một thảm kịch hoặc một khó khăn khủng khiếp thể hiện dưới hình thức của một thiên tai đang có thể xảy tới. Vì thế mọi người đang theo dõi diễn tiến của trận bão từng ngày một, và ông cho biết vẫn lên tiếng cầu nguyện nữa.

Hôm chủ nhật, ứng cử viên McCain đã đi thăm trung tâm đối phó với tình huống khẩn cấp tại bang Mississippi, kế cận bang Louisiana. Khu vực này đã bị trận bão Katrina tàn phá nặng năm 2005. Lên tiếng với các phóng viên, ông nói rằng những người đến dự đại hội đảng sẽ, theo nguyên văn lời ông 'sẽ hành xử trong tư cách người dân Mỹ chứ không trong tư cách đảng viên đảng Cộng Hòa vì ngay bây giờ nước Mỹ đang cần đến chúng ta'.

Đối thủ của ông McCain bên đảng Dân chủ Barack Obama, đã cam kết huy động khối cử tri ủng hộ cho ông để tiếp tay trợ giúp cho các nạn nhân trận bão.

Trong khi đó thượng nghị sỹ McCain đang lên tiếng bênh vực cho sự chọn lựa ứng viên phó tổng thống của ông, bà Sarah Palin, thống đốc bang Alaska, một người ít được toàn quốc biết đến trước khi ông McCain loan báo hôm thứ sáu cho biết đã chọn bà đứng chung liên danh.

Theo thượng nghị sỹ McCain, bà Palin sẽ đưa ra được những phán đoán chính xác, đúng đắn trong các vấn đề đối nội và đối ngoại, cũng như có được những kinh nghiệm chấp hành trong tư cách là một thống đốc chỉ huy lực lượng Vệ Binh Quốc Gia bang Alaska, một lực lượng mà một phần đã được đưa sang bố trí tại Trung đông.

Ông McCain nói Việc chọn lựa bà Palin đem đến một tinh thần cải tổ và thay đổi cực kỳ quan yếu cho thủ đô Hoa Kỳ vào lúc này. Bà Palin có những phán đoán đúng đắn. Bà đã đến Kuwait, với binh sỹ của bà, những binh sỹ thuộc lực lượng Vệ Binh Quốc gia của bang mà bà ïlà người chỉ huy.

Phe Dân chủ vẫn đưa ra những lời công kích nhắm vào sự chọn lựa bà Palin của đảng Cộng Hòa, trong lúc lại rất nhạy cảm trước những lời chỉ trích của đảng Cộng Hòa tố giác thượng nghị sỹ Barack Obama chẳng có được bao nhiêu kinh nghiệm về đối ngoại.

Thượng nghị sỹ John Kerry, ứng cử viên tổng tống của đảng Dân chủ năm 2004, nói rằng sự chọn lựa một người đứng phó trong liên danh của ông McCain nói lên rất nhiều về khả năng đưa ra những quyết định của ông McCain.

Ông Kerry nói trên đài truyền hình ABC rằng ông McCain đã chọn một người hoàn toàn không có một chút kinh nghiệm gì về ngoại giao. Tuy ông cho rằng bà Palin là một người rất hay và khẳng định là không đả kích bà, nhưng ông cho rằng một lần nữa khả năng phán đoán của ông McCain cần phải được xét lại bởi lẽ ông đã chọn một người rõ ràng là không đủ khả năng đáp ứng trước tầm mức của vấn đề an ninh quốc gia, một người chưa được chuẩn bị sẵn sàng để đảm nhiệm vai trò tổng thống trong tương lai.

Theo nhiều nhà phân tích thời cuộc thì Thống đốc Palin được coi là một nhân vật cực kỳ bảo thủ, một người sẵn sàng thách thức lại tính chính thống của đảng Cộng Hòa, vì thế lại càng củng cố thêm hình ảnh của thượng nghị sỹ McCain như là một 'đảng viên có lập trường độc lập'.

Trong những lần xuất hiện trước công chúng kể từ khi được loan báo đứng chung liên danh với thượng nghị sỹ McCain, bà Palin đã tìm cách tiến tới với khối nữ cử tri từng ủng hộ cho thượng nghị sỹ Dân chủ Hillary Clinton trong các cuộc bầu cử sơ bộ trước đây.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG