Đường dẫn truy cập

Diễn tiến Ðại hội đảng Cộng hòa sẽ tùy theo tình hình bão


Các thành viên Đảng Cộng Hòa hội họp tại thành phố St Paul, bang Minnesota để dự Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa, đang theo sát những diễn tiến tại vùng Vịnh ở phía Nam Hoa Kỳ với nhiều quan tâm, và đã quyết định rút ngắn các nghi thức của Đại Hội Đảng. Tổng Thống Bush hủy bỏ kế hoạch đọc diễn văn tại Đại Hội. Thượng Nghị Sĩ John McCain, người sắp được Đảng Cộng Hòa chính thức đề cử làm Ứng cử viên Tổng Thống của Đảng, cùng nhân vật đã được ông chọn ra đứng phó trong liên danh, là Thống Đốc bang Alaska Sarah Palin, đã gặp những người đặc trách kế hoạch ứng phó khẩn cấp tại các bang miền Nam hôm Chủ Nhật, trong khi hàng ngàn đại biểu Đảng Cộng Hòa đến từ khắp nơi trên nước Mỹ tụ tập về bang Minnesota. Từ thành phố St Paul, thông tín viên Greg Flakus của đài VOA gửi về các chi tiết sau đây.

Theo kế hoạch đã định, lẽ ra Đại Hội toàn quốc Đảng Cộng Hòa phải diễn ra trong bầu không khí tưng bừng của một lễ hội kéo dài cả tuần lễ, với mục đích ra mắt liên danh Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa, khởi sự chiến dịch vận động tranh cử sẽ lên tới cao điểm trong cuộc bầu cử Tổng Thống tháng 11 sắp tới.

Tuy nhiên, trong khi những chi tiết giờ chót đang được xúc tiến thì các thủ lãnh Đảng Cộng Hòa phải đứng trước quyết định nên đối phó như thế nào với hai trận bão đang ngày một tiến tới gần hơn, đó là bão Gustav trong vùng Vịnh Mêhicô, và bão Hanna trong Đại Tây Dương.

Giới lãnh đạo Đảng Cộng Hòa quyết định họ không thể tiến hành với những lễ lạc bình thường như vẫn diễn ra trong các kỳ đại hội Đảng, trong khi nhiều nơi tại Hoa Kỳ phải đương đầu với thảm họa thiên tai.

Vì thế trong một loan báo qua hệ thống video từ thành phố St Luois thuộc bang Missouri, Thượng Nghị Sĩ McCain tuyên bố Đại Hội Đảng Cộng Hòa sẽ không xúc tiến như kế hoạch đã định.

Thượng nghị sĩ McCain nói: “Chúng tôi đã quyết định sẽ sát cánh với 300 triệu người Mỹ, vì đồng bào của chúng ta. Đây là thời điểm phải hành động. Vì lý do đó, Đảng Cộng Hòa sẽ tạm đình chỉ phần lớn các hoạt động dự trù diễn ra trong ngày thứ Hai, ngoại trừ các hoạt động tối cần.”

Chủ Tịch ban vận động của Thượng Nghị Sĩ McCain, ông Rick Davis, cho biết là trong tuần này, các đại biểu Đảng Cộng Hòa sẽ chỉ tập trung vào những quy định về mặt thủ tục tối thiểu, cũng như mục đích chính của đại hội toàn quốc Đảng Cộng Hòa mà thôi.

Ông Davis nói: “Quy định quan trọng duy nhất còn lại là thủ tục đề cử chính thức Thượng Nghị Sĩ John McCain làm ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa, và Thống Đốc Sarah Palin làm ứng cử viên Phó Tổng Thống của Đảng. Thủ tục này sẽ được thực hiện qua việc điểm danh** các đại biểu cần thiết theo quy định, và đó là một điều khác nữa mà chúng tôi cần hoàn tất nội trong tuần này.”

Các đại biểu và những người tình nguyện hoạt động cho Đảng Cộng Hòa không tỏ thái độ nao núng trước những thay đổi này.

Bà Alma Jacobs đến từ bang Pennsylvania, phát biểu: “Cứu mạng là công tác quan trọng hàng đầu, tôi tin rằng tất cả chúng ta đều một lòng sát cánh với những người đang phải đối đầu với thiên tai, và đều cầu nguyện cho họ, mong rằng sẽ không có tai họa nghiêm trọng nào xảy ra, thế nhưng mặt khác, chúng tôi vẫn phải tiến hành với những gì cần phải làm, bởi vì đây là việc chúng tôi phải hoàn tất.”

Ông Fred Mills, đến từ thành phố Columbus, bang Ohio, nói rằng trong bối cảnh này, Đảng Cộng Hòa không cần gì đến những lễ lạc đình đám.

Ông Mills nói: “Rõ ràng, hình ảnh các lễ hội tưng bừng diễn ra trong khi những người khác đang chịu đựng gian khổ, là một điều không hay, tôi biết rằng Đảng Cộng Hòa sẽ phải xét đến yếu tố đó trong lúc này.”

Nếu Đảng Cộng Hòa cắt ngắn Đại Hội Đảng và rời địa điểm tổ chức đại hội sớm, thì đây sẽ là một đòn giáng lên hai thành phố đôi St Paul và Minneapolis, vốn đặt nhiều hy vọng vào các hoạt động kinh doanh trong thời gian diễn ra đại hội, đặc biệt các nhà hàng ăn và những địa điểm giải trí.

Nhà hàng Meritage ở St Paul đã đáp ứng thử thách này bằng cách hiến tặng phân nửa lợi tức bán rượu của nhà hàng trong suốt tuần này, để đóng góp vào các hoạt động của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế tại vùng Vịnh.

Bà Jesta Maree Klein là một trong hai quản trị viên của nhà hàng Meritage nói: “Bất cứ điều gì mà chúng tôi có thể làm để tiếp tay, dù là chúng tôi cách sông Mississipi đến hàng ngàn dặm, cũng sẽ đóng góp phần nào vào các nỗ lực cứu giúp các nạn nhân thiên tai. Tôi tin chắc như thế.”

Các thủ lãnh Đảng Cộng Hòa cho biết họ đang đưa ra những quyết định cho từng ngày một, trong khi theo dõi sát những gì đang xảy ra cách đó hàng ngàn cây số ở miền Nam Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG