Đường dẫn truy cập

Nga dường như chuẩn bị rút quân khỏi Gruzia


Một sỹ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ cho biết dường như các lực lượng Nga đang chuẩn bị rút khỏi Gruzia, nhưng Bô Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates nói rằng việc triệt quân phải được tiếp tục bằng không Nga sẽ phải đối mặt với những hệ quả dài hạn trong quan hệ với Hoa Kỳ và Tây phương. Theo Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết thì một số những hệ quả đó đã được chuẩn bị xong. Từ Ngũ Giác Đài, Thông tín viên Al Pessin của đài VOA gửi về các chi tiết sau đây:

Sỹ quan cao cấp vào hàng thứ nhì của quân đội Hoa Kỳ Tướng James Cartwright, nói rằng Nga đã thực sự ngưng các vụ dội bom tại Gruzia và nói chung thì đang giữ lời hứa chấm dứt tình trạng thù nghịch.

Tướng Cartwright nói: “Ở mức độ kỹ thuật, thật khó mà biết được từng đường đi nước bước của họ một trong mỗi thị trấn. Nhưng nói chung thì các lực lượng đang bắt đầu rút ra khỏi thành phố, đặc biệt là ở Gori, họ đang khởi sự củng cố các vị trí và chuẩn bị tư thế để có thể bắt đầu rút về phía biên giới.”

Tướng Cartwright cho biết toán lượng định quân sự của Hoa Kỳ với 12 thành viên đang tìm hiểu để xác định xem là đường sá, phi trường và hải khẩu đã được dọn dẹp xong chưa, để có thể chuyển vận phẩm vật cứu trợ, với 2 phi cơ vận tải chở đầy hàng hóa đã nằm chờ tại thủ đô Tbilisi của Gruzia.

Nhưng bộ trưởng Quốc Phòng Robert Gates cho biết ông không thấy có viễn ảnh các lực lượng Hoa Kỳ sẽ can thiệp vào cuộc xung đột này, nói rằng Hoa Kỳ đã có những cố gắng lớn lao để tránh một cuộc chiến tranh với Liên Xô và Nga trong suốt 45 năm, và ông không thấy có lý do gì để thay đổi chính sách đó.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Gates nói rằng hành động của Nga tại Gruzia trong tuần qua khiến người ta phải đặt nghi vấn về toàn bộ cuộc đối thoại chiến lược giữa Hoa Kỳ và Nga. Theo lời ông nếu như Nga không chịu ‘lui bước’ như đã hứa thì sẽ có những hệ quả nghiêm trọng trong mối quan hệ với phương Tây và nếu như họ có rút lui chăng nữa sẽ vẫn có một số tác động.

Bộ trưởng Gates nói: “Cần phải có một số hệ quả cho những hành động mà Nga đã đưa ra nhắm vào một quốc gia có chủ quyền.”

Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates nói Hoa Kỳ đã hủy bỏ hai cuộc tập trận chung với nước Nga đã được hoạch định cho những tuần lễ sắp tới, đồng thời Washington sẽ tái thẩm định toàn bộ mối quan hệ quân sự song phương với Mascơva.

Ông Robert Gates là một chuyên gia về Nga và trước đây từng giữ chức vụ Giám đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ, tức CIA.

Ông nói có dấu hiệu cho thấy nước Nga đã hoạch định từ trước và đã lợi dụng các cuộc giao tranh hàng năm tại Nam Ossetia để dùng vũ lực hung hăng trừng phạt giới lãnh đạo Gruzia về quan hệ gần gũi của họ với Hoa Kỳ và về nỗ lực của Gruzia vận động xin gia nhập NATO.

Bộ Trưởng Robert Gates nói Mascơva muốn cùng lúc, đánh đi thông điệp đến giới lãnh đạo trên khắp khu vực.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ nói: “ Tôi tin rằng người Nga muốn gửi đi lời nhắn nhủ, răn đe đến tất cả các nước đã từng thuộc Liên Bang Xô Viết cũ, rằng đây là một dấu hiệu về hệ quả của nỗ lực hội nhập với phương Tây và dám bước ra ngoài phạm vi ảnh hưởng bấy lâu nay của nước Nga.”

Ông Robert Gates nói nếu thực sự giới lãnh đạo Nga muốn cuộc tấn công quân sự tại Gruzia sẽ làm chùn bước các quốc gia thuộc Liên Bang Xô Viết cũ, để ngăn các nước này xích lại gần với Phương Tây hơn, thì ông e rằng hành động của Mascơva sẽ có tác dụng ngược.

Bộ Trưởng Gates nói: “ Đa số các quốc gia đó, nếu không nói là tất cả,có lẽ sẽ có động lực mạnh hơn để sát cánh với chúng ta hơn là so với lúc trước.”

Bộ Trưởng Gates tiết lộ rằng không lâu trước khi xua quân sang Gruzia, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga, ông Anatoly Serdyukov, đã nói với ông rằng Mascơva không có ý định đưa quân sang Gruzia.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng dành những lời nặng nề khi nói đến Thủ Tướng Nga, ông Vladimir Putin. Ông Gates nói ông Putin đã tìm cách tái khẳng định quyền lực của nước Nga theo một đường lối tiêu cực, để gọi là chấn chỉnh lại những bước nhượng bộ mà theo ông Putin, nước Nga đã bị buộc phải chấp nhận sau khi Liên Bang Xô Viết tan rã.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ cười khi được hỏi liệu ông có tin tưởng ông Putin, Thủ Tướng Nga, hay không.

Sau đó, ông Gates đã tỏ lộ triết lý của ông trong vấn đề làm chính sách với lời phát biểu sau đây:

Bộ Trưởng Gates nói: “ Tôi tin rằng không bao giờ nên hoạch định chính sách an ninh quốc gia dựa trên sự tin tưởng vào bất cứ người nào. Tôi tin rằng chính sách an ninh quốc gia phải được đặt trên các quyền lợi của đất nước và trên những điều kiện thực tế.”

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ nói các nước trên khắp thế giới giờ đây sẽ có cái nhìn khác về các quan hệ giữa nước họ với nước Nga. Theo lời Bộ Trưởng Gates, họ sẽ nhìn các quan hệ đó dưới một lăng kính khác. Ông nói thêm rằng nước Nga sẽ còn rất nhiều việc phải làm để lấy lại vị thế của họ trong cương vị một thành viên của cộng đồng các nước cổ võ cho dân chủ và thịnh vượng kinh tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG