Đường dẫn truy cập

Toán nhân viên quân sự Hoa Kỳ đến Gruzia


Một toán nhân viên quân sự Hoa Kỳ gồm 12 người đã đến Gruzia để lượng định nhu cầu về trợ giúp nhân đạo sau cuộc tấn công của Nga. Toán này là một phần của nỗ lực cứu trợ do Tổng thống Bush ra lệnh thực hiện hôm thứ Tư. Thông tín viên đài VOA Al Pessin gởi về từ Ngũ Giác Đài bài tường trình sau đây.

Phát ngôn nhân Bryan Whitman của Ngũ Giác Đài xác nhận rằng toán nhân viên quân sự này đã đến thủ đô Tbilisi vào tối thứ Tư để cộng tác cùng các giới chức địa phương và sứ quán Hoa Kỳ nhằm lượng định các nhu cầu về trợ giúp nhân đạo. Chuyến phi cơ quân sự đầu tiên chở hàng cứu trợ cũng đến đây vào thứ Tư, mang theo chăn mền, thuốc men và những thức cần thiết khác.

Một chuyến bay thứ nhì cũng được dự trù sẽ đến vào thứ Năm, và sau đó thì ông Whitman cho biết là sẽ tùy thuộc vào toán lượng định của Hoa Kỳ quyết định những sự trợ giúp quân sự nào của Hoa Kỳ là cần thiết.

Ông Whitman nói: "Bộ trưởng sẽ vận dụng tất cả các khả năng của bộ mà ông thấy là cần thiết để thực hiện nhiệm vụ mà Tổng thống đã trao cho chúng tôi."

Phát ngôn nhân Whitman không cho biết là liệu toán lượng định có đến vùng giao tranh ở xung quanh và bên trong Nam Ossetia hay không. Các giới chức Ngũ Giác Đài bác bỏ tin nói là Tổng thống Gruzia tuyên bố rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ tiếp quản sự điều hành những sân bay và cảng biển của nước ông.

Các nỗ lực cứu trợ của bộ chỉ huy quân sự Hoa Kỳ cho vùng Châu Âu, có trụ sở tại Đức, đã được tiến hành khi Tổng thống Bush loan báo là ông đã ra lệnh cho bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates lãnh đạo công cuộc cứu trợ của Hoa Kỳ cho Gruzia.

Tổng thống Bush nói: "sứ mệnh này sẽ mạnh mẽ và liên tục. Một phi cơ C-17 của Hoa Kỳ chở hàng tiếp tế nhân đạo đang trên đường đến Gruzia. Trong những ngày sắp tới, chúng tôi sẽ sử dụng phi cơ cũng như lực lượng hải quân Mỹ để cung cấp phẩm vật cứu trợ và vật dụng y tế". Một máy bay C-17 có thể chở tới 77,000 kí lô hàng hóa.

Tổng thống Bush cũng nói là các lực lượng hải quân cũng được dùng cho nỗ lực cứu trợ, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết. Tổng thống Bush báo trước với nhà chức trách Nga là chớ can thiệp vào nỗ lực cứu trợ của Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush nói: "Chúng tôi dự kiến là Nga sẽ tôn trọng sự cam kết của ho là để cho mọi hình thức trợ giúp nhân đạo được vào Gruzia. Chúng tôi dự trù là Nga sẽ bảo đảm là mọi đường thông tin và vận tải, kể cả cảng biển, sân bay, đường xá và không phận vẫn còn mở để cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo và vận chuyển dân sự."

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã hủy bỏ kế hoạch tham dự cuộc thao diễn hải quân cùng với các lực lượng Nga, vốn được dự trù sẽ khởi sự trong vòng vài ngày tới gần cảng Vladivostok của Nga. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, ông Bryan Whitman, xác nhận việc hủy bỏ cuộc thao diễn, cũng bao gồm các lực lượng của Anh và Pháp.

Ông Whitman nói: "Cuộc thao diễn đã được hủy bỏ, lý do là vì nó không còn thích hợp trong hoàn cảnh hiện nay."

Ông Whitman nhấn mạnh là Hoa Kỳ có quan hệ quân sự chặt chẽ với Gruzia, và gọi nước này là 'đồng minh tốt'. Gruzia từng gửi 2,000 quân sang Iraq, cho đến khi cuộc khủng hoảng buộc đội quân này phải trở về nước, và Hoa Kỳ đã cung cấp phương tiện chuyên chở họ.

Ông Whitman cho biết mối quan hệ quân sự Mỹ-Gruzia sẽ tiếp tục và nhân cuộc xung đột này Hoa Kỳ sẽ nghiên cứu các nhu cầu của Gruzia trong tương lai.

Trước đây, Hoa Kỳ từng cử một toán huấn luyện viên quân sự sang giúp Gruzia, mà phát ngôn nhân Whitman cho biết là quân số chưa tới 100 người.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG