Đường dẫn truy cập

Nga tiếp tục phong tỏa Gori


Thành phố Gori của Gruzia hôm nay tiếp tục bị phong tỏa bởi các lực lượng của Nga, một ngày sau khi Tổng thống Mikhail Saakashvili tuyên bố rằng Nga đang chiếm đóng một phần ba lãnh thổ của nước ông. Trong khi đó, có thêm phẩm vật cứu trợ của Mỹ được chở tới Gruzia để giúp đỡ cho hàng vạn người tản cư đang thiếu thức ăn và nước uống. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây dựa theo tường thuật của các thông tín viên đài VOA.

Xe tăng và các loại quân xa của Nga đang được bố trí bên ngoài thành phố Gori sau khi xảy ra một vụ giằng co với giới hữu trách Gruzia đang muốn quay lại thành phố mà hầu hết cư dân đã bỏ đi nơi khác để lánh nạn. Vụ giằng co này xảy ra hôm thứ 5 trong khi các lực lượng Nga đang di chuyển với mục tiêu dường như là quay về những vị trí ở hai tỉnh ly khai Nam Ossetia và Abkhazia của Gruzia. Tổng thống Gruzia, ông Mikhail Saakashvili cho đài truyền hình CNN biết rằng các lực lượng Nga hiện đang chiếm đóng một phần ba lãnh thổ của nước ông.

Nhà lãnh đạo Gruzia cho biết như thế trong lúc ngoại trưởng Condoleezza Rice của Mỹ lại một lần nữa yêu cầu Moskova tuân thủ thỏa hiệp ngưng bắn và tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia. Bà Rice phát biểu như sau tại miền nam nước Pháp sau khi hội kiến Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Bà Rice nói: "Hoa Kỳ mạnh mẽ hậu thuẫn cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia. Và vị Tổng thống của nước Pháp cũng tuyên bố như vậy. Gruzia là một nước thành viên của Liên hiệp quốc và ranh giới được quốc tế thừa nhận của nước này cần phải được tôn trọng."

Trước đó, tại Moskova, ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga tuyên bố rằng Nga tiếp tục hỗ trợ cho các thành phần đòi ly khai ở hai tỉnh Nam Osettia và Abkhazia. Ông nói rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia là điều mà ông gọi là 'một vấn đề đã chết'.

Tại Washington, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cảnh cáo rằng quan hệ giữa Washington với Moskova sẽ bị tổn hại trong nhiều năm tới đây nếu Nga không chịu lùi bước trong cuộc tiến công quân sự ở Gruzia. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực này hiện nay chỉ tập trung vào việc vận chuyển phẩm vật cứu trợ mà thôi.

Ông Gates cho biết thêm: "Tôi không hề dự kiến là Hoa Kỳ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự trong tình huống này."

Trong khi đó, tại thủ đô Tbilisi của Gruzia, các vận tải cơ của quân đội Mỹ tiếp tục chở tới các loại phẩm vật cứu trợ để giúp đỡ cho hàng vạn người bị ảnh hưởng của cuộc giao tranh. Hàng ngàn người đã thiệt mạng trong vụ xung đột; và theo ước tính của Hội Hồng Thập Tự, khoảng 30,000 người bị mất nhà cửa và hàng ngàn người khác đang thiếu thức ăn và nước uống.

Các giới chức Nga hôm nay cho báo chí biết rằng các lực lượng của họ đang cung cấp trợ giúp nhân đạo cho dân chúng trong vùng. Họ cũng cho biết là họ đã tìm thấy một địa điểm tồn trữ nhiều loại khí giới do Mỹ chế tạo gần thành phố thành phố Senaki của Gruzia. Các giới chức Hoa Kỳ chưa bình luận gì về tin này.

Trong khi đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm nay cho hay: họ đã tìm thấy bằng chứng về việc máy bay Nga thả bom chùm ở Gruzia. Tổ chức có bản doanh ở New York này nói rằng bom chùm đã được thả ở hai thành phố Gori và Ruisi, giết chết 11 người và gây thương tích cho mấy mươi người khác.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG