Đường dẫn truy cập

Pháp đệ trình dự thảo nghị quyết về vấn đề Gruzia lên HÐBA


Pháp đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mưu tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng quân sự hiện thời giữa Gruzia và Nga về tỉnh Nam Ossetia ly khai của nước Gruzia ly khai khỏi Nga. Hội đồng Bảo an đã họp hồi xế chiều hôm qua, cuộc họp thứ năm trong 5 ngày liên tiếp về tình hình này. Từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Pháp đã cho luân lưu một dự thảo nghị quyết tại cuộc họp kín. Dự thảo nghị quyết này kêu gọi đình chỉ lập tức các hành động thù nghịch, yêu cầu các lực lượng Nga và Gruzia trở lại nguyên vị trước ngày 6 tháng 8, và tôn trọng chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Gruzia.

Phó đại sứ Pháp tại Liên hiệp quốc Jean-Pierre Lacroix cho biết văn bản còn bầy tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho các nỗ lực điều giải của Liên hiệp châu Âu và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu.

Ông Lacroix nói: “Đây là điều chúng tôi đang thảo luận với cả Gruzia lẫn Nga. Chúng tôi đã nhận được phản ứng thuận lợi về phía Gruzia và chúng tôi hy vọng sẽ nhận được phản ứng cũng thuận lợi như thế từ phía Nga.”

Đại sứ Nga ông Vitaly Churkin cho biết phái đoàn của ông chưa được tham khảo ý kiến về dự thảo nghị quyết lúc được soạn thảo, và ông mới chỉ được xem qua một bản sao. Ông Churkin nói rằng ông cảm thấy hành động đó là quá sớm, nhất là vào lúc tổng thống Pháp sẽ gặp người đồng nhiệm Nga tại Matxcơva trong ngày hôm nay.

Ông Churkin nói: “Tôi hy vọng chung cuộc sẽ có một thỏa thuận, một nghị quyết sẽ cùng được thảo luận với chúng tôi, và được đồng thanh phê chuẩn, nếu cần, để giải quyết tình hình này. Nhưng tôi xin nói rằng chúng tôi không thể chấp nhận dự thảo nghị quyết do Pháp soạn thảo này.”

Cuộc khủng hoảng tại quốc gia trong vùng Caucase này đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ. Các nhà ngoại giao dự phiên họp kín nói rằng đại sứ Hoa Kỳ một lần nữa đã cáo buộc Nga là tìm cách lật đổ tổng thống Gruzia.

Về phía mình, đại sứ Nga cáo buộc Hoa Kỳ là về phe một bên trong cuộc xung đột. Hoa Kỳ là một đồng minh trung kiên của Gruzia và hồi hôm qua, tổng thống George Bush đã yêu cầu Nga chấm dứt điều ông gọi là ‘sự leo thang tàn bạo và khủng khiếp’ trong hành động bạo lực tại Gruzia.

Chiến sự ác liệt đã bùng nổ tuần trước khi lực lượng Nga tiến vào Nam Osettia để đáp lại một cuộc hành quân của Gruzia chống lại các phần tử ly khai. Nga đã phái hàng ngàn binh sĩ vào khu vực này và chiếm thủ phủ Tskhinvali của Nam Ossetia.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG