Đường dẫn truy cập

IOC xin lỗi các nhà báo về việc TQ hạn chế truy cập internet


Một viên chức cao cấp của Ủy ban Olympic Quốc tế đã xin lỗi các nhà báo quốc tế ở Bắc Kinh về việc đã làm cho họ tưởng lầm là sự truy cập internet của họ trong thời gian diễn ra Olympic sẽ hoàn toàn không có sự hạn chế nào. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Ông Kevan Gosper, người đứng đầu công tác truyền thông của Ủy ban Olympic Quốc tế, gọi tắt là IOC, cho hay: trước đây ông không biết rằng đã có một sự thỏa thuận giữa các giới chức Trung Quốc và những viên quản trị cao cấp của IOC là việc truy cập một số website trên internet sẽ tiếp tục bị Trung Quốc ngăn chận.

Hôm nay, ông Gosper đã xin lỗi các ký giả ở Bắc Kinh về việc đã tạo cho họ một ấn tượng là việc truy cập internet trong thời gian Olympics sẽ hoàn toàn không có sự hạn chế nào.

Ông Gosper nói: "Tôi quan tâm về việc những người trong giới truyền thông quốc tế, những người mà chúng tôi dựa vào để tường thuật về các trận tranh tài, đã bị kinh ngạc. Điều đó đối với tôi là điều không thể chấp nhận được."

Một viên chức khác của IOC, ông John Coates, Chủ tịch Ủy ban Olympic của Australia, cũng bày tỏ sự chỉ trích một cách dè dặt.

Ông Coates nói: "Như tôi đã nói trước đây, tôi cảm thấy tức giận khi nghe nói về việc này ngày hôm qua. Tôi nghĩ rằng đây là một sự việc vô cùng đáng tiếc. Nhưng nếu sự thể phải như vậy thì chúng tôi cũng đành chịu vậy."

Phát ngôn viên của Ủy ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh, ông Tôn Duy Đức nói rằng: các nhà báo sẽ có được điều mà ông gọi là sự truy cập internet đầy đủ và tiện lợi.

Ông Tôn nói đại ý rằng giới hữu trách Trung Quốc sẽ cung cấp việc truy cập internet đầy đủ cho các nhà báo, ngoại trừ những website mà Trung Quốc xem là bất hợp pháp. Ông Tôn nói thêm rằng các giới chức Trung Quốc sẽ tiếp tục quản lý internet dựa theo luật pháp Trung Quốc.

Luật lệ hiện hành ở Trung Quốc cấm chỉ điều mà nhà cầm quyền Bắc Kinh gọi là dùng internet để phổ biến những thông tin trái phép về những tổ chức như Pháp Luân Công hoặc dùng mạng lưới thông tin toàn cầu này để gây phương hại cho quyền lợi quốc gia của Trung Quốc. Những cấm đoán này rõ ràng là không phù hợp với sự tự do truy cập mà các ký giả mong đợi.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG