Đường dẫn truy cập

TQ tiến hành thêm các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí


Bắc Kinh đang cứu xét việc tiến hành thêm các biện pháp để cố gắng giảm thiểu bầu không khí ô nhiễm của thành phố này trước khi diễn ra Olympic. Giới hữu trách Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp sâu rộng nhưng không đạt được mấy tiến bộ rõ rệt. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc tường thuật rằng Bắc Kinh có thể phải tiến hành một ‘kế hoạch xanh khẩn cấp’ để cố gắng mau chóng giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí thành phố cho kịp Thế vận hội. Nhật báo Anh ngữ China Daily của nhà nước nói rằng kế hoạch đang được cứu xét này sẽ đình chỉ mọi công trình xây dựng trong thành phố và các khu vực lân cận, đóng cửa thêm các nhà máy và cấm thêm xe cộ lưu thông trên đường phố.

Mặc dù đã có kế hoạch khẩn trương này, các giới chức Trung Quốc vẫn còn vẽ ra một hình ảnh lạc quan cho chất lượng của bầu không khí mà mọi người trông đợi trong thời gian diễn ra Olympic. Phó giám đốc Sở Bảo vệ Môi trường Bắc Kinh, ông Đỗ Thiếu Trung nêu nhận định như sau.

Ông Đỗ nói rằng với tiến bộ và thông tin mà họ đã thu thập được đến giờ phút này, thì họ cảm thấy họ có thể bảo đảm chất lượng tốt của bầu không khí cho Thế vận hội. Theo ông, điều quan trọng hơn là Ủy ban Olympic quốc tế và các tổ chức y tế có liên quan cũng đã đi đến kết luận rằng tình hình chất lượng không khí ở Bắc Kinh sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của các vận động viên.Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp độc đoán để tìm cách làm sạch bầu không khí.

Thành phố này đã dời chuyển toàn bộ các nhà máy ra khỏi các khu vục trung tâm đến ven các khu đô thị mở rộng và cấm trên 300 ngàn xe tải gây ô nhiễm nặng không được vào thành phố. Nhiều nhà máy và các công trường xây dựng cũng đã tạm thời bị đóng cửa.

Trong một biện pháp nổi bật nhất tính đến nay, hồi tuần trước thành phố đã cắt giảm con số xe tư nhân được phép lưu thông trên đường xuống một nửa, bằng cách hạn chế thời gian xe được chạy vào ngày chẵn hay ngay lẻ tùy theo bảng số xe. Nhưng bầu không khí ở Bắc Kinh đã không thấy có tiến bộ rõ rệt là bao, và trong vài ngày vừa qua, chất lượng không khí dường như còn tệ hại hơn.

Phát ngôn viên của tổ chức Greenpeace ở Trung Quốc, ông La Tử Bình bầy tỏ ý kiến như sau: “Tổ chức Greenpeace tin rằng với thành tích hiện thời về chất lượng không khí ở Bắc Kinh, Ủy ban Olympic Quốc tế, ban tổ chức Olympic Bắc Kinh và các đoàn thể thao của nhiều nước có lý do để lo ngại về tình hình.”

Nhiều vận động viên Olympic đã chọn huấn luyện tại các nước hay các thành phố khác trước khi diễn ra các cuộc tranh tài Olympic để tránh bầu không khí ô nhiễm ở Bắc Kinh. Thủ đô Trung Quốc là một trong các thành phố bị ô nhiễm nặng nhất nước và thường bị bao trùm bởi một làn mây xám dầy đặc do khói than đá và nhà máy cũng như khói xe cộ thải ra. Bắc Kinh có gần 3 triệu rưỡi xe hơi và mỗi ngày có thêm 1,000 chiếc đổ ra đường phố.

Báo China Daily trích lời một chuyên gia về môi trường đề nghị rằng nên cấm tới 90 phần trăm xe của tư nhân không được lưu thông trên đường phố trong thời gian Olympic. Chưa rõ đề nghị này có nằm trong kế hoạch khẩn cấp hay không.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG