Đường dẫn truy cập

Ước mơ huy chương vàng của đội đua xe đạp lòng chảo Mỹ


Tiếp theo loạt bài nói về đoàn thể thao Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh và những hy vọng huy chương Olympic, hôm nay thông tín viên Elaine Lu sẽ giới thiệu về đội tuyển đua xe đạp lòng chảo của Mỹ; và sau đó thông tín viên Paul Sisco sẽ tường trình về những lo ngại của vận động viên các nước về vấn đề an toàn thực phẩm tại Trung Quốc.

Đua xe đạp lòng chảo là một trong những môn thể thao Olympic có tốc độ cao nhất. Các vận động viên sử dụng loại “xe đạp chuyên dụng” để đua trong một sân đua được thiết kế đặc biệt hình lòng chảo có độ dốc cao. Trong môn thể thao này hơn thua chỉ khác nhau bằng con số phần trăm của một giây đồng hồ. Theo thông tín viên Elaine Lu, thì đội tuyển đua xe đạp lòng chảo của Mỹ quyết tâm giành huy chương vàng Olympic kỳ này tại Bắc Kinh.

Jennie Reed, một vận động viên trong đội đua xe đạp Mỹ, nói rằng đó chính là mơ ước của chị. Reed nhớ lại khi bắt đầu luyện tập môn thể thao này vào năm lên 16 tuổi, chị đã mơ ước đến một ngày được bước lên bục nhận giải thưởng, hai tay giơ cao chiếc huy chương. Reed đã mất nhiều năm tập luyện và chị đang tiến gần hơn đến chiếc huy chương Olympic.

Trải qua hơn 10 năm tranh tài quốc tế môn đua xe đạp lòng chảo, gần đây Jennie Reed mới giành được chiếc huy chương vàng vô địch thế giới lần đầu tiên, đó là chiếc huy chương ở loại đua nước rút Keirin. Loại đua này không có trong Olympic, song thành tích vô địch mới đây đã giúp Reed tăng thêm tự tin khi bước vào đường đua Bắc Kinh 2008.

Sarah Hammer sẽ đại diện cho Mỹ dự tranh môn đua xe đạp đuổi bắt.

Cô Hammer tuyên bố rõ rằng cô chỉ muốn chiếc huy chương vàng, và đó là giấc mơ mà Hammer đã ấp ủ suốt 4 năm qua. Hammer nói cô đến Bắc Kinh lần này với một hy vọng khi trở về sẽ có chiếc huy chương vàng đeo trên cổ.

Hammer đã bắt đầu đua xe đạp khi mới lên 10 tuổi, nhưng đã tạm ngưng môn thể thao này vào năm 2004, và do đó đã để mất cơ hội dự Olympic Athens.

Cô Hammer nói rằng: “Xem môn đua xe đạp tại Olympic Athens, nhất là môn đua đuổi bắt cá nhân mà trước đó tôi vẫn thi đã thôi thúc tôi trở lại với đường đua. Và khi xem lễ trao huy chương, xem các vận động viên đeo huy chương vào cổ, tôi tự hỏi tại sao tôi lại bỏ qua giấc mơ Olympic mà tôi đã có từ thuở bé.”

Từ lúc trở lại với đường đua, Sarah Hammer đã chiến thắng nhiều cuộc đua, trong đó có hai giải vô địch thế giới năm 2006 và 2007.

Reed và Hammer đang chuẩn bị cho cuộc đua tại sân lòng chảo Laoshan ở Bắc Kinh.

Nhận xét về sân đua xe đạp lòng chảo Laoshan của Bắc Kinh, cô Hammer nói rằng đó là một công trình tuyệt vời mà người Trung Quốc đã nỗ lực vượt bậc để làm ra.

Còn cô Reed thì nhận xét rằng sân đua này mang đẳng cấp quốc tế; đường đua rất phẳng và mịn. Tuy nhiên theo cô Reed thì các vận động viên vẫn quan ngại về chuyện không khí bị ô nhiễm tại Bắc Kinh.

Reed vừa tròn 30 tuổi. Cô cho biết tiếp tục nỗ lực để có mặt trong đội tuyển Olympic là một thách thức rất lớn.

Jennie Reed nói rằng nếu cô không tham gia đội đua Momentum Cycling do Bác sĩ Howard Marans thành lập, thì chắc cô đã giải nghệ lâu rồi.

Bác sĩ Marans đã lập ra đội đua này với hy vọng là môn đua xe đạp lòng chảo sắp tới sẽ thịnh hành trở lại ở Mỹ.

Adam Duvendeck ở chung đội Momentum Cycling với Reed. Thế vận hội Bắc Kinh sẽ là Olympic thứ hai của Duvendeck.

Duvendeck nói rằng tranh tài tại Olympic đã để lại trong anh một ấn tượng tuyệt vời, và anh đã cố tập luyện trong thời gian qua với hy vọng có thể nâng cao hơn thứ hạng tại Olympic Bắc Kinh.

Càng đền gần ngày khai mạc Olympic, Duvendeck lẫn Jennie Reed và Sarah Hammer càng quyết tâm giành huy chương vàng để mang về Mỹ.

Vận động viên của các nước đến tranh tài Olympic tại Bắc Kinh ngoài những lo ngại về tình trạng không khí ô nhiễm, còn có lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm.

Trong nỗ lực giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí, mới đây giới hữu trách đã áp dụng các biện pháp hạn chế xe cộ tại thủ đô Bắc Kinh. Còn hồi gần đây chính phủ Trung Quốc đã phải điều động quân đội đến dọn các rừng tảo bổng nhiên phát triển tràn ngập tại các nơi sẽ diễn ra các cuộc đua thuyền.

Hiện nay đang xuất hiện một vấn đề mới, đó là nhiều vận động viên từ các nước đến Bắc Kinh đang tỏ ra lo ngại về an toàn thực phẩm của Trung Quốc.

Jesse Smith của đội tuyển bóng nước Mỹ nói rằng anh lo ngại về các loại thịt cá và thực phẩm bị nhiễm độc hoặc có chứa những chất bất thường.

Những quy định về quản lý vệ sinh an toàn trong ngành sản xuất thực phẩm tại Trung Quốc vẫn còn nhiều thiếu sót trong lúc các loại thuốc kháng sinh và thuốc kích thích tăng trưởng được dùng rất nhiều trông trồng trọt và chăn nuôi.

Tony Azevedo, vận động viên bơi lội của Mỹ nói rằng anh sẽ tránh các loại thức ăn ở đó vì sợ rủi ro khi xét nghiệm bị kết quả dương tính với thuốc cấm.

Nhiều đoàn thể thao dự trù sẽ mang theo thức ăn từ nước của họ.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết là họ sẽ giám sát chặt chẽ quy trình chế biến thực phẩm để cung cấp cho các đoàn thể thao.

Ông Li Wen Xiang, quản lý của một cơ sở chế biến thịt heo để cung cấp cho Olympic, cho biết thực phẩm làm tại cơ sở của ông rất an toàn; những con heo được đóng dấu xác nhận an toàn từ nơi chúng được nuôi và được theo dõi sát cho đến khi đưa về đến cơ sở của ông.

Cơ sở này nằm ở khu vực phía bắc thủ đô Bắc Kinh, là nơi sản xuất ra các loại rau quả không dùng chất hóa học và được kiểm soát rất chặt chẽ. Oâng Xiang cho biết thêm rằng có một hệ thống điện toán giúp cho việc kiểm soát các loại thực phẩm khi xuất ra khỏi cơ sở này và chuyển đến cho các vận động viên tại Olympic là hoàn toàn không bị nhiễm bất cứ một loại thuốc nào.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG