Đường dẫn truy cập

Mỹ tham gia cuộc đàm phán hạt nhân với Iran


Một vị đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ, lần đầu tiên, tham gia cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này tại Geneve.

Hôm nay, Thứ trưởng ngoại giao William Burns đã dự phiên họp kín với ông Saeed Jalili, thương thuyết gia trưởng của Iran về vấn đề hạt nhân, và ông Javier Solana, Ủy viên chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu.

Các giới chức của Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung quốc dự kiến sẽ tham dự cuộc họp.

Phát biểu với báo chí ở Tehran trước khi diễn ra cuộc họp, Ngoại trưởng Manoucher Mottaki của Iran, nói rằng ông hy vọng những quan điểm trình bày tại cuộc họp hôm nay sẽ đưa tới những cuộc đàm phán trong tương lai.

Trong lúc cuộc họp bắt đầu, một giới chức Iran cho báo chí biết rằng hoàn toàn không có khả năng là nước ông sẽ chấp nhận một đòi hỏi then chốt của các nước Tây phương là ngưng tiến hành chương trình tinh luyện uranium.

Hôm qua, ngoại trưởng Condoleezza Rice của Mỹ nói rằng quyết định phái ông Burns đến dự cuộc họp với Iran là 'một dấu hiệu mạnh mẽ' cho thấy rằng Hoa Kỳ có thái độ nghiêm túc trong việc giao tiếp với Tehran.

Nhưng bà nói thêm rằng: điều này không làm lay chuyển đòi hỏi chính của Hoa Kỳ là Iran phải ngưng tinh luyện uranium, một tiến trình có thể sản xuất vật liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG