Đường dẫn truy cập

TT Pháp hội đàm với lãnh đạo Châu Âu về bản hiệp ước EU


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm nay đến Praha để hội đàm với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu Châu về việc bản hiệp ước cải tổ Liên hiệp bị cử tri Ireland bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý tuần rồi.

Nhà lãnh đạo Pháp sẽ gặp Thủ tướng các nước Ba Lan, Slovakia, Hungary và Cộng hòa Czech. Ông cũng sẽ kêu gọi các nước trong Liên hiệp tiếp tục ủng hộ bản hiệp ước cho dù có sự chống đối của Ireland.

Ông Sarkozy, Tổng thống của nước Pháp, nước sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Âu Châu vào tháng tới, từng tuyên bố rằng cuộc bỏ phiếu tại Ireland đã tạo thêm khó khăn cho tiến trình cải cách Liên hiệp, nhưng ông nhấn mạnh rằng sự kiện này sẽ không đưa tới một cuộc khủng hoảng trong khối này.

Tổng thống Cộng hòa Czech là ông Vaclav Klaus đã yêu cầu hủy bỏ bản hiệp ước vì theo yêu cầu hiệp ước này phải đước tất cả 27 nước trong Liên hiệp phê chuẩn mới có hiệu lực.

Các bộ trưởng ngoại giao Liên hiệp Âu Châu bắt đầu họp tại Luxembourg hôm nay để thảo luận về vấn đề này.

Các giới chức trong Liên hiệp cho biết sẽ cố gắng yêu cầu các nhà lãnh đạo Ireland xem có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác hay không.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG