Đường dẫn truy cập

TNS Obama đả kích chính sách kinh tế của TNS McCain


Khởi đầu cuộc vận động tổng tuyển cử Thượng nghị sĩ Barack Obama đã gay gắt đả kích các chính sách kinh tế của đối thủ phía đảng Cộng hòa là thượng nghị sĩ John McCain. Ông Obama bắt đầu chuyến đi trong 2 tuần qua các tiểu bang mà đảng Cộng hòa thường chiếm ưu thế và nơi các cử tri khi thì bỏ cho đảng Dân chủ, khi thì bỏ cho đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử tổng thống. Ông McCain đang dự các buổi gây quỹ ở thủ đô Washington và bang Virginia nhằm quyên góp thêm số tiền mặt mà ông sẽ cần để tranh đua với ông Obama từ nay cho đến tháng 11. Phái viên Cindy Saine của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong lần xuất hiện đầu tiên để vận động tranh cử kể từ khi được thượng nghị sĩ Clinton ủng hộ hôm thứ bẩy, ông Barack Obama của đảng Dân chủ đã phát động một chuyến đi trong 2 tuần với khẩu hiệu 'Thay đổi có tác dụng cho quý vị'. Ông bắt đầu chuyến đi tại bang North Carolina miền nam, một tiểu bang từ 30 năm nay đã không bầu cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Ông tìm cách vạch ra những khác biệt rõ ràng giữa bản thân ông và ông McCain về vấn đề kinh tế.

Ông Obama nói: “Đây là sự chọn lựa mà quý vị phải đứng trước vào tháng 11. Quý vị có thể bầu cho ông John McCain và nhìn thấy sự tiếp tục các chính sách kinh tế của ông Bush, cắt giảm thêm thuế cho người giàu, giảm thuế thêm cho các đại công ty, giảm thuế cho các công ty đưa công ăn việc làm ra nước ngoài, thêm hàng núi nợ nần và không giúp đỡ gì cho các gia đình đang phải vất vả vì mọi thứ tăng giá, từ chăm sóc sức khỏe cho đến xăng dầu và giáo dục đại học. Nhưng tôi không cho rằng đó là tương lai mà chúng ta mong muốn.”

Hồi xế hôm qua, ông Obama lên đường đi Missouri. Ban vận động của ông cho biết ông cũng sẽ đến các tiểu bang bất định như Ohio, Pennsylvania và Florida. Ông Obama rõ ràng đang tìm cách kêu gọi những người theo đảng Cộng hòa và những người độc lập chuyển hướng, như ông đã làm ở North Carolina.

Ông Obama nói: “Đây không phải là cuộc tranh luận giữa tả hay hữu, cấp tiến hay bảo thủ. Không phải là chuyện cấp tiến hay bảo thủ khi nói rằng chúng ta đã thử làm theo cách của họ 8 năm trường, và đã thất bại. Đã đến lúc phải thử một cái gì mới. Đã đến lúc phải thay đổi.”

Ông Obama nói rằng ông McCain sẽ tiếp tục các chính sách kinh tế của chính phủ Bush mà ông gọi là ‘vô trách nhiệm về mặt tài chính nhất trong lịch sử.’ Ông Obama nói rằng mặt khác, ông sẽ giảm thuế cho phần lớn các gia đình lao động, và tăng thuế những người Mỹ có thu nhập cao nhất.

Phát biểu trong một buổi gây quỹ ở Virginia, ông McCain phản bác, và nói rằng tăng thuế bất cứ ai cũng sẽ chỉ khiến cho nền kinh tế vốn đã chật vật lại càng tồi tệ hơn. Ông lập lại đề nghị mời ông Obama cùng ông tham gia một loạt các cuộc tập họp để nói chuyện với dân chúng. Ông McCain cũng đưa ra đề nghị này trong một bài phát biểu tuần trước.

Ông McCain nói: “Điều tôi muốn làm là tổ chức 10 cuộc tập họp, mỗi tuần một lần, từ nay cho đến kỳ đại hội đảng Dân chủ, có thể có từ 2 đến 400 người được chọn bởi một tổ chức khách quan, mời họ đích thân đến dự các cuộc họp này ở khắp nước Mỹ. Cuộc tập họp đầu tiên mà tôi đề nghị sẽ diễn ra vào ngày 12 tháng này, tại thành phố New York.”

Thành phố New York cũng chính là nơi ông McCain đến để gây quỹ trong ngày hôm nay. Ban vận động của ông Obama từng cho biết sẽ đồng ý tổ chức những buổi xuất hiện trước công chúng như thế cùng với ông McCain, nhưng chưa có cuộc thảo luận nào về các chi tiết cụ thể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG