Đường dẫn truy cập

TNS Clinton thắng lớn ở Puerto Rico


Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton đã thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ tại lãnh thổ Thịnh Vượng Chung Puerto Rico, đánh bại đối thủ của bà là Thượng Nghị Sĩ Barack Obama với đa số 2 trên 1. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường thuật rằng, thắng lợi bà Clinton đạt được vào lúc sắp kết thúc mùa bầu cử sơ bộ trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ và sẽ chỉ làm giảm bớt đôi chút vị thế dẫn đầu của ông Obama trong lãnh vực các phiếu cử tri đoàn của Đảng Dân Chủ là yếu tố quyết định về người sẽ được đảng đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống.

Theo kinh nghiệm thông thường tại Hoa Kỳ thì vào thời điểm này hy vọng được Đảng Dân Chủ đề cử của bà Hillary Clinton chỉ còn rất mong manh. Tuy nhiên, bà đã kết thúc mùa bầu cử sơ bộ với một thắng lợi vẻ vang. Trong những tuần lễ gần đây, bà Clinton đã đạt được thắng lợi lớn tại các bang West Virginia, và Kentucky. Và nay thì bà Clinton lại đạt thêm được một thắng lợi lớn nữa.

Các cuộc thăm dò cử tri sau khi bỏ phiếu tại lãnh thổ Puerto Rico cho thấy bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ của các cử tri ở mọi lứa tuổi cả nam lẫn nữ. Các cử tri tại Puerto Rico có thể bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ nhưng không thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống và tháng 11 sắp tới.

Ông Obama vẫn giữ được vị thế dẫn đầu trong các phiếu cử tri đoàn của đảng từ những bang và những lãnh thổ đã tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ và các cuộc họp bầu kể từ đầu năm nay. Nhưng theo một số ước tính thì cho tới nay, những thắng lợi của bà Clinton trong thời gian gần đây đã đặt bà vào vị thế dẫn trước về số phiếu của cử tri trong tất cả các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ.

Bà Clinton đã nhấn mạnh tới tổng số phiếu của cử tri mà bà đã giành được trong bài diễn văn mừng thắng lợi trước những người những người ủng hộ bà tại Puerto Rico.

Bà Clinton nói: "Đã có nhiều người bỏ phiếu cho chúng tôi hơn bất cứ ứng cử viên nào trong lịch sử các cuộc bầu cử sơ bộ tại Hoa Kỳ. Chúng tôi thắng phiếu của các cử tri. Và đây là điều quan trọng. Chúng tôi thắng những phiếu đó tại các bang và các cử tri có thể ủng hộ cho đảng này nhưng cũng có thể ủng hộ đảng kia và đó là những nơi mà Đảng Dân Chủ phải thắng để có thể giành lại Tòa Bạch Ốc."

Bà Clinton nói thêm rằng những nhân vật được gọi là 'siêu đại biểu' - những bậc lão thành trong đảng hoặc các giới chức có thể ủng hộ bất cứ ứng cử viên nào – sẽ quyết định về người được đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của đảng. Bà kêu gọi các siêu đại biểu chọn ứng cử viên mạnh nhất để ra tranh cử chống lại ứng cử viên John McCain của Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng 11 năm nay và nói rằng ứng cử viên đó chính là bà.

Nhưng ban vận động tranh cử của ông Obama đã phản bác rằng số phiếu cử tri mà bà Clinton nhận được là không có tác dụng thật sự bởi vì những phiếu này không được tính trong các cuộc họp bầu tại nhiều bang. Thêm nữa quy luật của Đảng Dân Chủ không quy định số phiếu cử tri như là tiêu chuẩn để xác định người được đề cử làm ứng cử viên của đảng. Đây là điều mà ông Robert Gibbs, phát ngôn viên ban vận động tranh cử của ông Obama đã đưa ra trong một chương trình có tên là 'Tuần Này' của đài truyền hình ABC.

Ông Gibbs nói rằng việc đề cử được quyết định bởi số phiếu cử tri đoàn mà một ứng cử viên nhận được và tôi nghĩ rằng trong một thời gian ngắn nữa người chiếm được đa số phiều cử tri đoàn sẽ là Thượng Nghị Sĩ Obama.

Sau cuộc bầu cử sơ bộ tại lãnh thổ Puerto Rico, ông Obama chỉ còn cần không tới 50 phiếu cử tri đoàn nữa là đủ điều kiện để được đề cử làm ứng cử viên của Đảng Dân Chủ, khi chỉ còn hai bang nữa là Montana và South Dakota sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ. Có hơn 150 siêu đại biểu chưa ủng hộ ứng cử viên nào. Các nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ đang thúc đẩy tất cả các siêu đại biểu còn lại công bố nhân vật mà họ muốn ủng hộ sau khi các cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng diễn ra vào Thứ Ba này.

Nếu các siêu đại biểu này làm như vậy thì chắc trong tuần này sẽ biết được ai là người được Đảng Dân Chủ đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG