Đường dẫn truy cập

Pakistan đạt được hòa ước với nhóm tranh đấu bạo động trong vùng tây bắc


Các quan chức Pakistan đã đạt được một hòa ước với nhóm tranh đấu bạo động trong vùng tây bắc nước này nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài từ nhiều tháng qua.

Hôm thứ Tư, Tỉnh trưởng Tỉnh Biên giới Tây bắc, ông Bashir Bilour nói rằng theo một thỏa thuận gồm 15 điểm, các phần tử tranh đấu bạo động sẽ ngưng các vụ tấn công tự sát trong Thung lũng Swat Để đổi lại, chính phủ sẽ bắt đầu rút binh sĩ ra khỏi vùng này và sẽ có một số nhân nhượng đối với những đòi hỏi của nhóm này về luật Hồi giáo.

Năm ngoái các lực lượng an ninh Pakistan đã mở cuộc tấn công qui mô lớn vào Thung lũng Swat nhắm vào các phần tử tranh đấu bạo động thân Taliban, trung thành với Mullah Fazlullah, một giáo sĩ theo đường lối cứng rắn.

Thỏa thuận này không đề cập đến số phận của ông Fazlullah. Vị giáo sĩ này đã lẩn trốn từ khi chính phủ mở cuộc tấn công.

Tại Washington, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng chính quyền của Tổng thống Bush dè dặt trong sự phán đoán về thỏa thuận này.

Các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về các kế hoạch thương thảo với các phần tử cực đoan Hồi giáo của các nhà lãnh đạo mới được bầu lên ở Pakistan. Các quan chức này nói rằng những thỏa thuận như vậy chỉ để cho các phần tử tranh đấu bạo động được tự do mở các cuộc tấn công vào nước láng giềng Afghanistan và ở nơi khác.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG