Đường dẫn truy cập

Ðảng đương quyền Pakistan mưu tìm hậu thuẫn cho cải cách hiến pháp


Vòng đàm phán mới nhất tại Islamabad giữa thủ lãnh hai chính đảng chủ yếu của Pakistan đã kết thúc, mà không đạt được một thỏa thuận nào về những điểm chủ yếu để tu chính hiến pháp. Các biện pháp này, nếu được áp dụng, sẽ giảm bớt đáng kể quyền hạn của Tổng Thống Pervez Musharraf.

Ông Asif Ali Zardari, thủ lãnh Đảng Nhân Dân Pakistan, gọi tắt là PPP, và cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif, lãnh đạo Liên Đoàn Hồi Giáo N, đã gặp nhau hôm thứ Ba để thảo luận các đề nghị tu chính hiến pháp do thủ lãnh Đảng Nhân Dân Pakistan đề xuất hồi tuần trước.

Các điểm chủ yếu gồm có: phục hồi chức vụ cho các vị thẩm phán đã bị Tổng Thống Musharraf bãi nhiệm hồi năm ngoái, và tước một số quyền hạn của Tổng Thống Musharraf trong việc giải tán Quốc Hội và bổ nhiệm các vị tư lệnh quân đội.

Các biện pháp cải cách này cũng cắt ngắn nhiệm kỳ Tổng Thống Pakistan, xuống chỉ còn 2 năm.

Thông cáo của đảng PPP nói hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ trình những đề nghị tu chính hiến pháp lên Quốc Hội Pakistan, sau khi đã đạt được đồng thuận với nhau. Hai bên cũng đồng ý sẽ mở thêm đàm phán về vấn đề phục hồi chức vụ cho các vị thẩm phán.

Trong một tin khác liên quan đến Pakistan Hoa Kỳ đã phong tỏa tài sản của 4 người bị cáo buộc là thủ lãnh của một nhóm khủng bố đặt căn cứ tại Pakistan, có liên hệ với Osama bin Laden và mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Bộ Tài Chánh Mỹ nói 4 đương sự là thủ lãnh của nhóm Lashkar-e-Taiba, vốn hoạt động mạnh tại vùng Kashmir thuộc Pakistan.

Các giới chức tài chánh Mỹ mô tả nhóm Lashkar-e-Taiba là một nhóm nguy hiểm cấu kết với al-Qaida, đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công nhắm vào quân đội Ấn Độ và các mục tiêu dân sự khác, từ năm 1993.

Ấn Độ đã quy lỗi cho nhóm Lashkar-e-Taiba trong cuộc tấn công vào trụ sở quốc hội Ấn Độ hồi năm 2001, và một vụ khủng bố khác tấn công các chuyến xe lửa tại Mumbai hồi năm 2006. Nhóm này cũng bị tình nghi có dính líu trong các cuộc tấn công ở New Dehli và Bangalore năm 2005.

Hành động của Bộ Tài chánh Hoa Kỳ có nghĩa là tất cả các tài sản ở Hoa Kỳ của 4 đương sự sẽ bị phong tỏa, đồng thời các doanh nghiệp Mỹ sẽ không được phép giao dịch làm ăn với họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG