Đường dẫn truy cập

Bà Clinton thắng ở Kentucky, ông Obama thắng ở Oregon


Hôm qua, bà Hillary Clinton đã thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Kentucky với một sự chênh lệch cao hơn gấp đôi, nhưng ông Obama thắng trong cuộc đua ở bang Oregon và vượt được một chỉ tiêu trong cuộc đua để được đảng dân chủ chọn làm ứng cử viên Tổng thống. Bà Clinton nhất quyết ở lại trong cuộc chạy đua trong khi ông Obama đang toan tính kế hoạch cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới đây. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo bài tường thuật của phái viên Mike O’Sullivan.

Bà Hillary đã thắng cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Kentucky với 35% số điển cách biệt. Theo các cuộc thăm dò ý kiến thì bà Hillary đã đạt được sự ủng hộ nhiều của các cử tri phụ nữ và người da trắng. Ông Obama đạt được thành tích cao trong khối cử tri có trình độ học vấn khá và đã thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Oregon, một tiểu bang cấp tiến hơn ở bờ biển miền tây nước Mỹ.

Các cuộc bầu sơ bộ và bầu chọn quyết định số đại biểu cho hội nghị đề cử ứng cử viên Tổng thống của đảng, và Thượng nghị sĩ Obama đã ăn mừng một thắng lợi khác ngày hôm qua khi ông vượt qua mức quá bán số đại biểu đã cam kết sẽ bầu cho ai tại đại hội của đảng Dân chủ vào tháng 8. Ông Obama đã phát biểu tại bang Iowa, nơi ông đã đạt được thắng lợi đầu tiên trong cuộc chạy đua để được đảng đề cử trong một đêm giá lạnh vào tháng giêng năm ngoái.

Ông Obama nói: “Và tối nay tại Iowa, vào giữa mùa xuân, với sự giúp đỡ của những người đứng lên ủng hộ từ thành phố Portland cho đến Louisville, chúng tôi trở lại Iowa với một đa số đại biểu được người dân Mỹ bầu ra và quý vị đã đưa chúng tôi đến chỗ sắp được đảng Dân chủ đề cử ra làm ứng cử viên tranh chức Tổng thống Hoa Kỳ.”

Phát biểu với những người ủng hộ mình, bà Hillary đã bầy tỏ sự vui mừng trước chiến thắng nghiêng hẳn về phía bà tại bang Kentucky và cam kết sẽ ở lại trong cuộc tranh đua.

Bà Clinton nói: “Đây sẽ tiếp tục là một cuộc tranh đua gay go, và tôi đã tranh đấu bằng đường lối duy nhất mà tôi biết, ấy là với lòng quyết tâm, bằng cách không bao giờ bỏ cuộc và không bao giờ nhượng bộ.”

Bà Clinton đang đặt hy vọng vào những đại biểu không được thừa nhận của bang Floriada và Michigan, là hai tiểu bang không được tính trong tổng số bởi vì họ đã vi phạm quy định của đảng qua việc tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ sớm. Bà Clinton cam kết sẽ ở lại trong suốt các cuộc đua sắp tới ở Puerto Rico vào ngày 1 tháng 6 và ở Montana và South Dakota vào ngày mùng 3 tháng 6.

Bà Clinton nói: “Bây giờ tôi sẽ tiếp tục đi vận động tại Montana, South Dakota, và Puerto Rico, và tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho các cử tri của bang Florida và Michigan.”

Ông Obama đã hướng sự chú tâm xa hơn các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng dân chủ để kêu gọi sự đoàn kết để đối phó với ứng cử viên gần như chắc chắn được sự đề cử của đảng Cộng hoà là ông John McCain. Ông dành những lời khen ngợi cho Thượng nghị sĩ Clinton, người cùng trong đảng dân chủ.

Ông Obama nói: “Chúng tôi đã có những điểm bất đồng trong cuộc vận động này. Nhưng tất cả chúng tôi đều thán phục sự can đảm, lòng quyết tâm và sự kiên trì của bà Clinton. Và cho dù cuộc bầu cử sơ bộ này kết thúc như thế nào thì Thượng nghị sĩ Clinton cũng đã phá vỡ những truyền thuyết, cùng các rào cản và làm thay đổi nước Mỹ, nơi mà các con gái của tôi và con gái của quý vị sẽ đến tuổi trưởng thành, và chúng ta cảm ơn bà về điều này.”

Cả bà Clinton và ông Obama đang tranh thủ mấy trăm người được gọi là 'siêu đại biểu', là những người có trọng trách và những giới chức công cử, những người chưa cam kết bỏ phiếu ủng hộ ai, và có quyền ủng hộ bất cứ ứng cử viên nào. Ông Obama đang dẫn đầu một cuộc đua quan trọng khác là cuộc vận động gây quỹ. Ông cho biết riêng trong tháng 4, đã quyên được các ngân khoản lên tới 31 triệu đôla.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG