Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng rời Washington đi New York


Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 hôm nay rời Washington để đi New York, chặng dừng chân thứ nhì trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ. Hôm qua, nhà lãnh đạo Tòa thánh Vatican đã thực hiện một cuộc gặp gỡ có tính chất lịch sử với các nạn nhân của những vụ xâm hại tính dục trẻ em do các linh mục Công giáo gây ra. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Alex Villarreal.

Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã thực hiện một cuộc gặp gỡ đầy xúc động tại Washington hồi chiều hôm qua với một nhóm nhỏ những người từng bị các linh mục Công giáo xâm hại tính dục.

Hồng y Sean O'Malley, Tổng giám mục giáo phận Boston, là nơi mà vụ tai tiếng bùng ra lần đầu tiên, đã đưa các nạn nhân đến gặp Đức Giáo Hoàng tại Tòa Sứ thần, tức đại sứ quán Tòa Thánh.

Sau cuộc gặp gỡ, Tòa thánh Vatican đã công bố một thông cáo nói rằng Đức Giáo Hoàng mang tới cho các nạn nhân sự khích lệ và hy vọng, và Ngài hứa sẽ cầu nguyện cho họ và gia đình họ cùng với tất cả các nạn nhân của tệ nạn xâm hại tính dục.

Trước đó trong ngày hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã đề cập tới vụ tai tiếng này trong bài thuyết giảng tại Thánh Lễ ngoài trời tổ chức ở Vận động trường Nationals Park. Hơn 45 ngàn người đã chen chúc tại địa điểm tranh tài bóng chày này trong lúc Đức Giáo Hoàng kêu gọi mọi người ra sức giúp đỡ cho quá trình chữa lành vết thương.

Đức Giáo Hoàng nói: "Những nỗ lực to lớn đã được thực hiện để ứng phó một cách chân thành và công bằng với tình huống bi thảm này và để bảo đảm rằng trẻ em - là những người mà Thiên Chúa yêu thương sâu xa và là kho tàng lớn nhất của chúng ta, có thể lớn lên trong một môi trường an toàn. Những nỗ lực để bảo vệ trẻ em phải được tiếp tục."

Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã thuyết giảng trước một nhóm các nhà giáo dục Công giáo tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ. Trong bài thuyết giảng này, Đức Giáo Hoàng tập trung nói về việc tìm kiếm chân lý và nói rằng chân lý chỉ có thể tìm thấy thông qua đức tin. Ngài đã ca ngợi lòng tận tụy của các nhà giáo dục Hoa Kỳ, nhưng cũng cảnh báo chống lại việc lợi dụng quyền tự do học thuật để biện minh cho những chủ trương đi ngược với sự dạy dỗ của giáo hội.

Đức Giáo Hoàng nói: "Giáo chức và nhân viên quản trị ở các trường, bất kể là đại học hay trung tiểu học, đều có bổn phận và quyền hành để bảo đảm rằng sinh viên học sinh được dạy dỗ trong lý thuyết và thực hành của đạo Công giáo. Điều này đòi hỏi rằng việc làm chứng công khai cho đường lối của Chúa Ki tô - như được trình bày trong Thánh Kinh và xác nhận bởi Giáo Luật, phải ảnh hưởng tới mọi khía cạnh trong sinh hoạt của một cơ sở giáo dục, cả ở bên trong và nên ngoài lớp học. Việc đi chệch đường hướng này sẽ làm suy yếu bản sắc Công giáo."

Sau khi kết thúc bài giảng, Đức Giáo Hoàng đã chủ tọa một hội nghị liên tôn tại trung tâm văn hóa Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị. Cuộc họp này qui tụ các đại diện của các tôn giáo lớn trên thế giới như Phật giáo, Hồi giáo, Ấn độ giáo, và Do thái giáo. Phát biểu tại hội nghị này, nhà lãnh đạo Tòa thánh Vatican đã cổ xướng cho tự do tôn giáo và khen ngợi những sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy cuộc đối thoại giữa các tôn giáo.

Đức Giáo Hoàng nói: "Tôi mong sao cho mọi tín đồ của mọi tôn giáo sát cánh với nhau để bảo vệ và thăng tiến sự sống và tự do tôn giáo ở khắp mọi nơi. Qua việc rộng lòng dâng hiến cho nhiệm vụ thiêng liêng này - thông qua đối thoại và vô số những hành động thường nhật để biểu lộ tình thương, sự thông cảm và lòng bác ái, chúng ta có thể là công cụ của hòa bình cho đại gia đình nhân loại. Xin cầu mong bình an ở cùng tất cả các anh chị em."

Cuộc họp vừa kể là sự kiện chót trong chuyến viếng thăm Washington. Hôm nay, Đức Giáo Hoàng lên đường đi New York để đọc diễn văn tại Liên hiệp quốc và sẽ cử hành một thánh lễ với sự tham dự của khoảng 250 nhân vật lãnh đạo của các giáo hội Công giáo, Tin lành, và Chính thống giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG