Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên chỉ trích thái độ của Bình Nhưỡng


Trong phản ứng cá nhân đầu tiên đối với những sự đe dọa mới đây của Bắc Triều Tiên, Tổng thống Nam Triều Tiên, ông Lee Myung-bak đã chỉ trích thái độ của Bình Nhưỡng. Trong lúc có những báo cáo về khả năng Miền Bắc dùng những biện pháp quân sự, ông Lee đang kêu gọi nên có một quan hệ mới, thẳng thắn hơn giữa hai bên. Phóng viên Kurt Achin của Đài VOA gởi về từ thủ đô Hán Thành bài tường trình sau đây.

Hôm nay, báo chí Nam Triều Tiên trích lời của một giới chức quân sự cao cấp Bắc Triều tiên, cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể áp dụng điều mà họ gọi là 'những biện pháp quân sự để đối phó' trong lúc những lời đả kích qua lại giữa hai miền Nam Bắc đang leo thang.

Trong thời gian chưa đầy hai tuần, Bắc Triều Tiên đã trục xuất các giới chức Nam Triều Tiên làm việc một khu công nghiệp liên hợp ở miền bắc, đã đe dọa biến Nam Triều tiên thành tro bụi, và gọi Tổng thống Nam Triều Tiên, ông Lee Myung-bak là một kẻ bán nước với những chính sách 'nịnh bợ' Hoa Kỳ.

Những sự tức giận của Miền Bắc tập trung vào tuyên bố của mới đây của ông Kim Tae-young, Chủ tịch Ban tham mưu liên quân Nam Triều Tiên. Ông này đã nói với các nhà làm luật rằng Hán Thành đã có những kế hoạch dự phòng để tấn công các địa điểm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều tiên khi nào thấy rõ là Miền Bắc sắp sửa tấn công.

Bắc Triều Tiên đã yêu cầu phải có một lời xin lỗi đối với những tuyên bố này. Trong những lời bình luận công khai đầu tiên đối với những căng thẳng mới đây, Tổng thống Lee Myung-bak đã bênh vực cho phát biểu của ông Kim.

Ông Lee Myung-bak nói rằng điều mà ông Kim nói có thể được xem như một câu trả lời tự nhiên, bình thường, và Miền Bắc không nên diễn giải điều ấy theo một cách khác. Vì vậy, ông Lee nói thêm rằng thái độ của Miền Bắc là 'không nên có'.

Chính sách của ông Lee Myung-bak đối với Miền Bắc được xem là cứng rắn hơn một cách đáng kể so với hai vị Tổng thống tiền nhiệm -- là những người đã dành cho Bình Nhưỡng hàng tỉ đôla viện trợ và đầu tư mà chỉ kèm theo rất ít điều kiện. Hôm nay, ông Lee Myung Bak đã nói trong một bữa tiệc trưa của các sĩ quan quân đội cao cấp rằng ông muốn chuyển hóa mối quan hệ Liên Triều.

Ông Lee thừa nhận rằng những căng thẳng của Bắc Triều Tiên đã tăng lên kể từ khi ông lên nhậm chức hồi tháng 2, nhưng ông nói rằng ông không nghĩ là những căng thẳng đó sẽ trở nên tồi tệ hơn. Ông Lee nói rằng chính quyền của ông muốn có một đối thoại thắng thắn hơn với Miền Bắc, và rằng Miền Bắc nên cởi mở đầu óc.

Bắc Triều Tiên đã xua quân xuống Nam Triều Tiên vào năm 1950. Cuộc chiến tranh này chưa chính thức kết thúc, mà chỉ ngưng lại do một lệnh hưu chiến hồi năm 1953. Hoa Kỳ đang triển khai khoảng 28 ngàn binh sĩ ở Nam Triều Tiên để ngăn ngừa những vụ tấn công của miền bắc.Hiện chưa rõ một cách chính xác là Bắc Triều Tiên muốn nói gì khi tuyên bố trong ngày hôm nay là họ có 'những biện pháp quân sự để đối phó'.

Tuy nhiên, Tư lệnh các Lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, Đại tướng Burwell Bell cảnh báo rằng miền bắc không nên phạm phải sai lầm khi sử dụng vũ lực chống lại miền Nam.

Ông Bell nói: “Nếu Bắc Triều Tiên tấn công, chúng tôi sẽ đánh bại cuộc tấn công đó một cách nhanh chóng và dứt khoát, và kết thúc cuộc chiến theo những điều kiện mà liên minh đã ấn định.”

Các chuyên gia tin rằng miền Bắc có phần chắc là sẽ không tấn công, nhưng có thể họ đang xem xét tới việc hạn chế những sự tiếp xúc giữa hai miền bằng cách đóng các cửa khẩu biên giới mà họ kiểm soát.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG