Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đưa ra đáp ứng chính thức về hành động của miền Bắc


Các quan chức Nam Triều Tiên đã đưa ra đáp ứng chính thức đầu tiên đối với những hành động mới đây của Bắc Triều Tiên, gọi một số tuyên bố vừa qua của miền Bắc là 'không phù hợp'. Đáp ứng này được đưa ra vào lúc các đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cảnh báo là không còn bao nhiêu thời gian cho các vận động ngoại giao nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Sau đây là tường trình từ Hán Thành của Thông tín viên Kurt Achin.

Trung tướng Kwon Oh-sung của Nam Triều tiên đã gửi một thông điệp qua Đài Phát thanh cho nhân vật đồng nhiệm Bắc Triều Tiên, tái khẳng định với Bình Nhưỡng rằng miền Nam vẫn cam kết tôn trọng một thỏa thuận then chốt về việc không xâm lăng lẫn nhau.

Tuy nhiên, thông điệp này phê phán Bắc Triều Tiên về điều mà thông điệp mô tả là hành động vu khống và gây căng thẳng mới đây. Đây là những hành động Nam Triều Tiên cho là rất đáng tiếc.

Thông điệp vừa kể được đưa ra một ngày sau khi nhật báo lớn chính thức của Bắc Triều Tiên kịch liệt công kích Tổng thống Nam Triều Tiên, ông Lee Myung-bak, gọi ông Lee là một 'kẻ phản bội', và cáo buộc ông Lee phá vỡ quan hệ liên Triều.

Bắc Triều tiên xâm lăng Nam Triều tiên vào năm 1950. Hai bên chưa bao giờ chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh diễn ra sau đó. Cuộc chiến chỉ kết thúc với một lệnh đình chiến vào năm 1953. Những sự kiện mới gần đây đã nhắc nhở thế giới rằng tình hình ở bán đảo Triều tiên vẫn còn căng thẳng đến mức nào.

Một vài ngày trước đây, Bắc Triều Tiên đã cảnh báo rằng họ có thể biến Miền Nam thành tro bụi. Đó là một phản ứng đối với tuyên bố của Chủ tịch Ban tham mưu liên quân Nam Triều Tiên rằng Hán Thành có những kế hoạch dự phòng cho những tình huống bất ngờ nhằm tấn công phủ đầu những vị trí vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này Bắc Triều Tiên đã trục xuất các nhà quản lý Nam Triều Tiên của một khu công nghiệp liên hợp tại thành phố Kaesong ở miền Bắc. Các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên đưa tin trích lời các giới chức quân sự, nói rằng các máy bay phản lực Nam Triều tiên đã cất cánh ít nhất 10 lần kể từ lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Lee, để đối phó với việc chiến đấu cơ Bắc Triều Tiên tiến tới gần khu vực biên giới Nam-Bắc Triều tiên.

So với những người tiền nhiệm thì ông Lee có thái độ cương quyết hơn nhiều về vấn đề vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng tương lai của sự hợp tác giữa hai miền Nam-Bắc tùy thuộc vào việc Bình Nhưỡng thực hiện những lời hứa hẹn của họ về việc chấm dứt những chương trình vũ khí đó.

Đặc sứ chính của Hoa Kỳ tại các cuộc đàm phán hạt nhân đa quốc, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Christopher Hill, có mặt tại Hán thành để thảo luận về tình trạng Bắc Triều Tiên đã trì hoãn 4 tháng nay trong việc đưa ra một bản khai báo hạt nhân mà họ từng hứa cung cấp trước cuối năm ngoái.

Ông Hill cảnh báo rằng không còn bao nhiều thời gian để thực hiện tiến trình ngoại giao và rằng Bắc Triều Tiên phải đưa ra một cam kết về vấn đề này.

Ông Hill nói: "Tôi nghĩ rằng vấn đề ở đây là nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cần phải đưa ra quyết định cơ bản này. Một lần nữa, tôi cho rằng chúng ta đã có tiến bộ liên quan đến bản khai báo hạt nhân, nhưng bao lâu mà chúng ta chưa có được một bản khai báo đầy đủ thì chúng ta vẫn chưa có thể nói là đã thành công."

Ông Hill bác bỏ những lời lẽ công kích mới đây của Bắc Triều Tiên đối với miền Nam, xem đó như có tính cách thuần túy tuyên truyền hoàn toàn nhắm vào những người mà ông gọi là 'những cử tọa trong nước'. Ông Hill nói rằng những lời bình luận đó sẽ không có bao nhiêu tác động đối với những hoạt động ngoại giao đa quốc liên quan đến vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG