Đường dẫn truy cập

Hội nghị NATO tập trung vào vấn đề Afghanistan, mở rộng liên minh


Hội nghị thượng đỉnh của liên minh NATO vừa khai mạc tại thủ đô Bucharest của Romania. Các thành viên của liên minh đang tập trung về các hoạt động quân sự ở Afghanistan và về thời điểm và cách thức để nới rộng liên minh này. Từ địa điểm hội nghị, phóng viên Paula Wolfson của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thư ký NATO, ông Jaap de Hoop Scheffer đã khai mạc hội nghị với nghi thức tưởng niệm các binh sĩ liên minh đã hy sinh trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Ông Scheffer nói: "Xin quí vị cùng tôi dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ tới những người đã hy sinh tính mạng để phục vụ cho liên minh chúng ta."

Một toán lính gồm 26 người, mỗi người mặc quân phục của một nước thành viên NATO, tiến vào phòng họp. Và tiếng kèn đồng đã trổi lên trong lúc các vị nguyên thủ quốc gia đứng nghiêm để tưởng niệm các binh sĩ tử trận.

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush tuyên bố rằng sứ mạng mà NATO đang thực hiện tại Afghanistan là sứ mạng dũng cảm và nhiều tham vọng nhất trong lịch sử của liên minh này. Các giới chức NATO cho hay: tất cả các nước thành viên đều đồng ý với nhau rằng sứ mạng này phải thành công.

Các quốc gia thành viên đã lần lượt loan báo kế hoạch nhằm gia tăng sự cam kết của mình cho sứ mạng ở Afghanistan.

Pháp quyết định phái thêm một tiểu đoàn đến miền đông Afghanistan để thay cho các binh sĩ thuộc lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đang chuẩn bị đến hoạt động ở miền nam đang có nhiều biến động. Hiện giờ, Canada là nước hội viên NATO có đông quân nhất ở miền nam và họ đã đe dọa rút quân nếu không có lực lượng tăng viện.

Sự nhất trí tại hội nghị Bucharest dự kiến sẽ không có tính chất trọn vẹn như thế đối với kế hoạch để cho Gruzia và Ukraina gia nhập NATO. Một phát ngôn viên của NATO cho biết có phần chắc là kế hoạch này sẽ không có được sự chấp thuận của mọi nước hội viên như đòi hỏi.

Liên bang Nga cực lực chống đối việc đưa hai nước thuộc Liên Xô cũ này vào NATO. Trong khi đó, Pháp và Đức đã tỏ ý cho thấy là họ không tin rằng bây giờ là lúc để Gruzia và Ukraina bắt đầu tiến trình kéo dài nhiều năm để trở thành hội viên NATO.

Albania và Croatia, hai nước vùng Balkan đã hoàn tất tiến trình đó, sẽ được chính thức mời gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest. Các nước hội viên cũng đồng ý với nhau rằng Macedonia đã thỏa mãn các điều kiện để gia nhập, nhưng Hy Lạp tuyên bố sẽ ngăn chận việc phê chuẩn vì có sự tranh chấp đối với tên gọi của Macedonia.

Hy Lạp cũng có một vùng tên là Macedonia và chính phủ ở Athens muốn Macedonia thay đổi quốc hiệu để phản ánh sự khác biệt này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG