Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush kêu gọi NATO 'hoàn tất cuộc chiến' ở Afghanistan


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush kêu gọi liên minh quân sự NATO hoàn tất cuộc chiến chống lại bọn cực đoan ở Afghanistan và ông kêu gọi nước Nga ngưng chống đối kế hoạch lá chắn tên lửa mà Hoa Kỳ định đặt tại Châu Âu.

Phát biểu nhân dịp chuẩn bị cho hội nghị cấp cao của NATO vào ngày thứ Tư, ông Bush cảnh báo rằng những kẻ cực đoan sẽ lấn lướt tại Afghanistan, và sẽ sử dụng vị trí này để gây kinh hoàng cho nhân dân Afghanistan nếu NATO không có hành động quyết liệt.

Tổng Thống Bush cũng nói rằng hai nước Gruzia và Ukraina nên được mời xúc tiến các thủ tục để gia nhập NATO.

Về cuộc hội kiến vào cuối tuần với Thống Nga Vladimir Putin, Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng nhu cầu về lá chắn phòng vệ tên lửa là một nhu cầu có thực và khẩn cấp.

Tại Moskva, chính phủ Nga nói rằng họ trông đợi hai Tổng Thống Nga và Mỹ sẽ ký một thỏa thuận khung sườn chiến lược trước khi hai ông rời khỏi chức vụ.

Vào ngày chủ nhật, hai ông Putin và Bush sẽ gặp nhau tại khu du lịch Sochi trên Biển Đen, và người ta trông đợi hai ông sẽ ký thỏa thuận tại đây, để tạo một bản hướng dẫn cho những người kế tiếp, giúp họ xây dựng quan hệ hợp tác 2 nước.

Người ta trông đợi tài liệu này cũng giải quyết những vấn đề mà hai nước vẫn còn có bất đồng.

Tổng Thống Putin rời chức vụ ngày 7 tháng 5, nhường chỗ cho ông Dmitri Medvedev. Tổng Thống Bush rời Tòa Bạch Ốc vào tháng giêng sang năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG