Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Iraq là cuộc chiến Hoa Kỳ có thể thắng và phải thắng


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đánh dấu kỷ niệm năm thứ năm ngày cuộc chiến Iraq khởi sự bằng một bài diễn văn đọc tại bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ. Theo tường trình của Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson thì nhà lãnh đạo Mỹ tiếp nhận những lời chỉ trích ông với nhận định rằng cuộc chiến Iraq đáng chiến đấu và cần phải chiến thắng.

Lên tiếng trước một cử tọa gồm các nam nữ quân nhân, Tổng Thống Bush nói rằng 5 năm qua đã đánh dấu những thời điểm thắng lợi cũng như những giờ phút đau lòng.

Tổng thống Bush nói: "Năm năm bước vào cuộc chiến này, giờ đây đang có một cuộc tranh luận hợp lý rằng liệu đây có phải là một cuộc chiến đáng chiến đấu hay không và liệu chúng ta có thể thắng hay không. Lời giải đáp cho những câu hỏi này rất rõ ràng đối với tôi. Lật đổ Saddam Hussein là một quyết định đúng, và đây là một cuộc chiến đấu mà Hoa Kỳ có thể thắng và phải thắng."

Tổng Thống Bush đã nói về hàng ngàn người Mỹ và Iraq đã hy sinh mạng sống trong cuộc chiến. Tuy nhiên, ông nói rằng tự do đang bén rễ ở Iraq và các phần tử cực đoan và khủng bố đang thua bại.

Tổng thống Bush nói: "Tại Iraq hiện nay chúng ta đang chứng kiến một cuộc nổi dậy đầu tiên ở tầm mức lớn của người Ả Rập, chống lại Osama bin Laden, chống lại hệ tư tưởng đen tối và mạng lưới khủng bố của ông ta. Và ý nghĩa quan trọng của diễn biến này không hề bị phóng đại."

Bài diễn văn của Tổng Thống Bush tập trung phần lớn vào những diễn biến trong năm qua, và tác động của việc tăng cường 30,000 binh sĩ Mỹ đối với cuộc chiến.

Ông nói rằng trước khi số binh sỹ Mỹ được gửi đến tăng cường, cuộc chiến tại Iraq đã chao đảo, và các phần tử cực đoan đang thành công trong các nỗ lực của chúng nhằm đẩy Iraq vào tình trạng hỗn loạn.

Tổng thống Bush nói: "Việc tăng cường binh sĩ đã mang lại kết quả nhiều hơn là chỉ xoay chuyển tình hình ở Iraq. Biện pháp này đã mở đường cho một thắng lợi chiến lược của một cuộc chiến chống khủng bố rộng lớn hơn. Đối với quân khủng bố, Iraq là nơi mạng lưới khủng bố al Qaida vận động để tập hợp khối người để Ả Rập đông đảo để đẩy Hoa Kỳ ra khỏi Iraq. Nhưng ngược lại, Iraq đã trở thành nơi mà người Ả Rập tiếp tay cùng với Hoa Kỳ để đẩy al Qaida ra khỏi nước này."

Tổng Thống Bush nói rằng thách thức hiện nay là củng cố những thắng lợi đã đạt được, và ông nhấn mạnh rằng đây không phải là lúc để rút quân. Ông thừa nhận rằng cái giá phải trả cho cuộc chiến đã rất cao, cả về sinh mạng và tiền của. Tuy nhiên ông nói rằng cái giá phải trả cho việc rút quân sẽ còn đắt gấp bội.

Tổng thống Bush nói: "Nếu chúng ta để cho kẻ thù của chúng ta thắng ở Iraq, thì tình trạng bạo động đang giảm xuống hiện nay sẽ lại gia tốc và Iraq có thể lâm vào cảnh hỗn loạn. Mạng lưới khủng bố al Qaida sẽ phục hồi các nơi trú ẩn an toàn mà chúng đã bị mất và còn thiết lập các nơi trú ẩn mới, cũng như xúi giục bạo động và khủng bố và tình trạng này có thể sẽ lan ra bên ngoài biên giới Iraq gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế thế giới."

Trong tháng 4 tới đây, tư lệnh Hoa Kỳ, và đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq sẽ trở lại Washington để trình bày với Tổng Thống Bush về những đánh giá mới nhất của họ về tình hình Iraq. Tướng David Peraeus và Đại sứ Ryan Crocker cũng sẽ phúc trình với các đại biểu Quốc Hội về vấn đề này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG