Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush ủng hộ độc lập cho Kosovo


Tổng thống Bush cho biết ông ủng hộ độc lập cho Kosovo bởi vì ông tin rằng sự kiện này sẽ đem lại hòa bình cho vùng Balkans. Nga và Serbia thì cho rằng việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập định ra một tiền lệ nguy hiểm cho các phong trào ly khai trên khắp thế giới. Từ Tòa Bạch Ốc, phái viên Scott Stearns của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Bush nói ông đã xác định rõ ràng với Nga ngay từ ban đầu rằng ông ủng hộ nền độc lập của Kosovo bởi vì ông tin rằng đó là một bước lịch sử tiến tới hòa bình.

Tổng thống Bush nói: “Chúng tôi đã vận động rất ráo riết với phía Nga cũng như chúng tôi đã làm với Châu Âu và các quốc gia khác về vấn đề độc lập của Kosovo, bởi vì chúng tôi tin rằng đó là điều đáng phải làm. Có sự bất đồng đấy, nhưng chúng tôi tin tưởng, cũng như nhiều quốc gia khác, rằng lịch sử sẽ chứng minh đây là một quyết định đúng, để đem lại hòa bình cho vùng Balkans.”

Phát biểu với các phóng viên tại Tanzania trước khi lên đường đi Rwanda, ông Bush một lần nữa kêu gọi Kosovo với khối dân chủ yếu là người Albania hãy bảo vệ quyền lợi cho người Serbia thiểu số.

Tổng thống Bush nói: “Kosovo đã tự cam kết với những tiêu chuẩn cao nhất về dân chủ, trong đó có tự do, bao dung, và công lý cho tất cả các công dân thuộc mọi thành phần sắc tộc. Đây là những nguyên tắc tôn trọng phẩm giá con người. Đó là những giá trị mà nước Mỹ mưu tìm nơi một nước bạn, và chẳng bao lâu nữa, chúng tôi sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với quốc gia Kosovo mới.”

Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ và đồng minh của Mỹ sẽ vận động để đem lại một sự chuyển biến êm thắm và an bình qua một nền độc lập.Serbia cho hay sẽ thực hiện mọi nỗ lực để giữ lại lãnh thổ này, và bác bỏ tuyên cáo độc lập như một trò hề nhại luật pháp quốc tế không mang lại thêm sự ổn định cho vùng Balkans.

Serbia đã triệu hồi đại sứ tại Hoa Kỳ vì quyết định của Mỹ và cho biết sẽ triệu hồi tất cả các đại sứ ở những nước nào thừa nhận tỉnh độc lập này.Trong một phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Nga đã cùng với Serbia lên án việc Kosovo tuyên cáo độc lập là vi phạm các điều lệ của Hội đồng Bảo an.

Serbia muốn ông tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon công bố quyết định của Kosovo là vô hiệu lực. Ông Ban đã từ chối không công bố nền độc lập của Kosovo là hợp pháp hay bất hợp pháp, và đang kêu gọi tất cả các bên hãy tự chế đừng có các hành động hay tuyên bố nào có thể gây phương hại đến an ninh trong vùng. Pháp, Anh, Bỉ, và Italia đã hoan nghênh nền độc lập của Kosovo.

Trong số các nước chống đối có Tây Ban Nha, Chypre, Hy Lạp, Slovakia và Romania.Kosovo đã được đặt dưới sự quản lý của Liên hiệp quốc từ năm 1999, khi các cuộc không kích của Minh ước Bắc Đại tây dương NATO chận đứng vụ Belgrade đàn áp những người sắc tộc Albania ly khai và đẩy lực lượng an ninh Serbia ra khỏi tỉnh này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG