Đường dẫn truy cập

TT Bush: Mỹ không có ý định lập thêm căn cứ quân sự ở Châu Phi


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng Hoa Kỳ không có ý định lập thêm các căn cứ quân sự mới tại Châu Phi. Ông cũng bác bỏ các tin đồn nói rằng Tư Lệnh mới của các lực lượng quân sự của Hoa Kỳ tại Châu Phi sẽ tìm cách đưa thêm quân đội Mỹ đến châu lục này.

Ngoài ra, Tổng Thống Bush cũng nói Hoa Kỳ không xem Trung Quốc là một nước cạnh tranh gay gắt tại Châu Phi.

Các phát biểu vừa kể, được đưa ra tại thành phố Accra, trong cuộc họp báo chung với Tổng Thống Ghana là ông John Kufour.

Ghana là chặng dừng chân thứ tư của Tổng Thống Hoa Kỳ và phu nhân, trong chuyến đi 5 nước Châu Phi lần này.

Tổng Thống Hoa Kỳ cũng đến thăm một trường quốc tế và một trung tâm do Hoa Kỳ tài trợ để huấn nghệ cho người Ghana.

Ngày hôm qua tại Rwanda, Tổng Thống Bush đã đến thăm một viện bảo tàng tưởng niệm cuộc diệt chủng ở Rwanda năm 1994, làm khoảng 800,000 người chết.

Tại đây, Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng ông cảm thấy rất xúc động khi đến viện bảo tàng này, nó nhắc nhở cho ông thấy rằng chúng ta có nhiệm vụ không để cho những vụ diệt chủng như vậy tái diễn.

Ông kêu gọi quốc tế cần có thêm nỗ lực để chấm dứt các vụ giết người vì lý do chủng tộc tại khu vực Darfur của Sudan, mà ông cũng gọi là một cuộc diệt chủng.

Ông nói: về phần mình, Hoa Kỳ sẽ đóng góp 100 triệu đôla để huấn luyện và trang bị cho đạo quân gìn giữ hòa bình của các nước châu Phi đang chuẩn bị đến Darfur.

Sau khi rời Ghana, Tổng Thống Bush và phu nhân sẽ đến Liberia ngày thứ Năm trước khi trở về Washington.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG