Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chính thức công nhận Kosovo


Hoa Kỳ chính thức công nhận Kosovo là quốc gia độc lập và có chủ quyền, bất chấp lời phản đối mạnh mẽ của Serbia.

Hôm thứ Hai, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã chúc mừng nhân dân Kosovo trong bức thư gửi cho Tổng Thống Kosovo là ông Fatmir Sejdiu, và nói rằng Hoa Kỳ sẽ lập quan hệ ngoại giao với Kosovo.

Tổng Thống Serbia ông Boris Tadic yêu cầu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vô hiệu hóa chuyện độc lập của Kosovo. Lời yêu cầu này được một số thành viên trong Hội Đồng Bảo An, như Nga và Trung Quốc ủng hộ.

Các nước này nói rằng nếu thừa nhận chuyện Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập thì sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm cho các nhóm đòi ly khai khắp thế giới.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đưa ra lời công nhận Kosovo hôm thứ Hai. Bà hoan nghênh tuyên cáo của Kosovo, muốn tách khỏi Serbia để đeo đuổi một chế độ đa sắc tộc và chấp nhận để quốc tế giám sát trong một thời gian. Bà Rice cũng nói rằng Hoa Kỳ vẫn giữ tình hữu nghị với Serbia.

Bà mời gọi Serbia hãy cùng với Hoa Kỳ bảo về các quyền, các mặt an ninh văn hóa và kinh tế của người Serbia tại Kosovo.

Tại Belgrade, Thủ Tướng Vojislav Kostunica nói trước Quốc Hội rằng Hoa Kỳ tiếp tục sử dụng vũ lực đối với Serbia, và đã ra lệnh cho Đại sứ Ivan Bujacic trở về nước. Bộ Nội Vụ Serbia đã khởi tố hình sự 3 người đang giữ chức Tổng Thống, Thủ Tướng và Chủ Tịch Quốc Hội của Kosovo, gọi 3 người này đã tạo ra một nhà nước giả tạo.

Trong khi đó, Ngoại Trưởng các nước trong Liên Hiệp Châu Âu họp tại Bruxelles nói rằng họ để cho mỗi quốc gia thành viên tùy ý công nhận Kosovo hay không.

Các nước Anh, Pháp, Đức và Italia cho biết họ sẽ công nhân; nhưng các nước Tây Ban Nha, Xíp, Hy Lạp, Slovakia và Romania chống đối.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG