Đường dẫn truy cập

Pakistan dời bầu cử sang tháng Hai


Chính phủ Pakistan nói rằng cuộc bầu cử sẽ được dời sang tháng 2 vì không thể nào tổ chức được vào tuần tới như đã dự liệu.

Tổng Thư Ký Ủy ban Bầu cử, ông Kanwar Dilshad nói với các nhà báo hôm thứ ba rằng ngày bầu cử mới sẽ được loan báo vào thứ tư, sau khi hội ý với các chính đảng.

Ông Dilshad còn nói rằng ủy ban bầu cử sẽ tránh tổ chức vào lễ Muharram, một dịp lễ lớn của người Hồi giáo, chấm dứt vào ngày mùng 8 tháng 2.

Trước đây, phe đối lập của cựu Thủ Tướng Benazir Bhutto và cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif đều muốn tổ chức cuộc bầu cử đúng ngày, tức là 6 tháng giêng; và còn dọa là sẽ biểu tình phản đối nều chính phủ dời lại ngày bầu cử.

Vụ ám sát bà Bhutto tuần trước đã tạo nhiều xáo trộn cho cuộc bầu cử, giữa lúc nhiều thành phố gặp cảnh biểu tình náo loạn. Uûy ban tổ chức bầu cử nói rằng người biểu tình đã đốt phá nhiều văn phòng bầu cử, khiến cho nhiều hồ sơ tài liệu bầu cử cũng bị cháy theo.

Náo loạn trong tỉnh Sindh, là tỉnh nhà của bà Bhutto, được xem là dữ dội nhất, với gần 60 người chết.

Trong khi đó, đảng của Tổng Thống Pervez Musharraf lại ủng hộ chuyện dời lại ngày bầu cử nhiều tuần lễ, vì cho rằng kết quả bầu cử sẽ không đáng tin cậy nếu tổ chức trong tình huống đất nước có bất ổn như hiện nay.

Theo chương trình, Tổng Thống Musharraf sẽ lên tiếng trước nhân dân trong buổi tối ngày thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG